สธ.เตือนน้ำท่วมห้ามเล่นน้ำ และเฝ้าระวังโรค

สังคม
26 ต.ค. 53
07:15
60
Logo Thai PBS
สธ.เตือนน้ำท่วมห้ามเล่นน้ำ และเฝ้าระวังโรค

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ สรุปตัวเลขผู้เสียชีวิตจากภัยน้ำท่วม รวม 56 คน ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม หลีกเลี่ยงการเล่นน้ำ และเฝ้าระวังโรคที่จะมากับน้ำ
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มเข้าสู่ภาวะน้ำลดในบางพื้นที่ กระทรวงสาธารณสุข จึงเตรียมจัดหน่วยแพทย์พยาบาลเคลื่อนที่ 2 กลุ่มลงพื้นที่ช่วยเหลือดูแลผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยกลุ่มแรกจะทำหน้าที่ดูแล สุขภาพกายและสุขภาพจิต ภายใต้ข้อกำชับให้ทำงานเชิงรุก โดยเฉพาะการค้นหาผู้ป่วยเรื้อรัง คนชรา เด็กเล็กและคนพิการ เพื่อจัดหาสถานที่ปลอดภัยให้ และดูแลอย่างใกล้ชิด ส่วนกลุ่มที่ 2 เน้นรักษาโรค หลังน้ำลด 6 โรค คือ โรคไข้เลือดออก โรคอุจจาระร่วม โรคฉี่หนู โรคไข้หวัดใหญ่ โรคเครียด และโรคไต พร้อมเตือนประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมควรหลีกเลี่ยงการเล่นน้ำ หรือ ออกจากบ้านในช่วงน้ำหลาก เนื่องจากพบว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมเสียชีวิต ทั้งด้วยภาวะน้ำและโรคที่ตามมา

ขณะที่ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ. สรุปตัวเลขผู้เสียชีวิตจากสถานการณ์น้ำท่วม ตั้งแต่วันที่ 10-26 ตุลาคม มียอดผู้เสียชีวิต รวมทั้งสิ้น 56 ราย แบ่งเป็นเพศชาย 44 ราย หญิง 12 ราย โดยในวันนี้ (26 ต.ค.) มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 15 ราย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง