เขื่อนสามผาของจีนเก็บกักน้ำได้เต็มประสิทธิภาพ

ต่างประเทศ
26 ต.ค. 53
10:53
236
Logo Thai PBS
เขื่อนสามผาของจีนเก็บกักน้ำได้เต็มประสิทธิภาพ

เขื่อนสามผาของจีนสามารถกักเก็บน้ำได้เต็มประสิทธิภาพเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มใช้งานเมื่อ 7 ปีก่อน ซึ่งเป็นบทพิสูจน์ว่าการก่อสร้างเขื่อนสามผาเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง
สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของรัฐบาลจีนระบุว่า วันนี้ (26 ต.ค.) เมื่อเวลา 09.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง ระดับน้ำในเขื่อนสามผาสูงแตะระดับ 175 เมตรซึ่งเป็นระดับสูงสุดที่เขื่อนสามารถกักเก็บน้ำไว้ได้ ก่อนหน้านี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามปล่อยน้ำให้เต็มเขื่อนสามผามาแล้ว 2 ครั้ง เพื่อทดสอบประสิทธิภาพแต่ไม่สำเร็จ

ประธานบริษัทโครงการเขื่อนสามผาของจีนกล่าวว่า การที่เขื่อนสามผาสามารถรองรับน้ำได้ถึงระดับ 175 เมตร เท่ากับเป็นบทพิสูจน์ว่าเขื่อนพลังงานน้ำที่ใหญ่ที่สุดของโลกแห่งนี้สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ ทั้งในแง่ของการป้องกันน้ำท่วมตลอดแนวแม่น้ำแยงซี, การผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ และสามารถจัดสรรน้ำไปยังพื้นที่ที่ต้องการน้ำได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

เขื่อนสามผาใช้งบประมาณในการก่อสร้างสูงถึง 23,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 690,000 ล้านบาท เริ่มเก็บกักน้ำเมื่อปี 2546 ในช่วงเริ่มแรกของการก่อสร้างรัฐบาลจีนถูกวิจารณ์อย่างหนักว่า โครงการนี้จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศวิทยา และยังทำให้ประชาชนกว่า 1,400,000 คนต้องย้ายถิ่นฐาน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง