มติครม.ให้เยียวยาช่วยน้ำท่วมครอบครัวละ 5 พันบาท

การเมือง
26 ต.ค. 53
12:48
47
Logo Thai PBS
มติครม.ให้เยียวยาช่วยน้ำท่วมครอบครัวละ 5 พันบาท

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้จังหวัดประสบภัยน้ำท่วม เบิกงบฉุกเฉินภายใต้กรอบ 250 ล้านบาท พร้อมเยียวยารายครอบครัวๆ ละ 5,000 บาท พร้อมมอบหมายให้ คชอ.เบิกงบซื้ออุปกรณ์แก้ปัญหาเฉพาะหน้า

ภายหลังการรายงานสรุปสถานการณ์น้ำท่วมและความเสียหาย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย และการชี้แจงระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยหลักเกณฑ์การเยียวยาผู้ประสบภัยพิบัติ ทำให้คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแผนการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และการฟื้นฟูหลังน้ำลด โดยเห็นควรเพิ่มวงเงินการเบิกจ่ายงบฉุกเฉินในแต่ละจังหวัด จาก 100 ล้านบาท เป็น 250 ล้านบาท และรับทราบถึงแนวทางการเบิกจ่ายตามวงเงินนี้ของจังหวัดลพบุรี จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดชัยภูมิ ขณะเดียวกันก็เห็นควรให้เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม 500,000 ครัวเรือนแรก ด้วยเช็คเงินสด ครอบครัวละ 5,000 บาท และอนุมัติให้คณะทำงานศูนย์ประสานงานช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย (คชอ.) เบิกจ่ายงบกลาง 283 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อเรือ กระสอบทราย เต็นท์ และจัดทำสุขาชั่วคราว เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะให้แต่ละพื้นที่ที่ประสานขอมายังศูนย์ คชอ.

สำหรับหลักเกณฑ์การเยียวยาความเสียหาย ทั้งกรณีของนาข้าว พืชไร่ พืชสวน และด้านปศุสัตว์นั้น คณะรัฐมนตรีเห็นควรส่งเรื่องให้คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจได้พิจารณารายละเอียดในวันจันทร์ที่ 1 พ.ย. ก่อนประกาศเป็นหลักเกณฑ์การเยียวยา และระหว่างนี้จะจัดทำระบบขึ้นทะเบียนผู้ได้รับผลกระทบ



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง