ม้วนหนังสือแห่งทะเลสาบเดดซี ฉบับออนไลน์

Logo Thai PBS
ม้วนหนังสือแห่งทะเลสาบเดดซี ฉบับออนไลน์

ม้วนหนังสือแห่งทะเลสาบเดดซี หนึ่งในการค้นพบทางโบราณคดีที่สำคัญที่สุดของศตวรรษที่ 20 กำลังกลายเป็นหนังสือที่เข้าถึงนักอ่านได้อย่างง่ายๆ ในศตวรรษนี้ด้วยการดัดแปลงไปเป็นเวอร์ชั่นออนไลน์

เศษกระดาษกว่า 30,000 ชิ้นจากเอกสารที่เขียนด้วยลายมือกว่า900 ฉบับของ Dead Sea Scrolls หรือ ม้วนหนังสือแห่งทะเลสาบเดดซี หลักฐานทางประวัติศาสตร์อายุกว่า 2 ศตวรรษที่เปิดเผยจุดเชื่อมโยงที่สำคัญระหว่างศาสนายูดาย แล ะคริสต์ศาสนายุคต้น กำลังถูกปรับเปลี่ยนไปสู่การเป็นแหล่งอ้างอิงรูปแบบใหม่ที่เข้าถึงได้ง่ายและเก็บรักษาได้ดีกว่าอย่างเวอร์ชั่นออนไลน์ โดยความร่วมมือระหว่างกรมการโบราณวัตถุแห่งอิสราเอล และบริษัทเสิร์ชเอนจิ้น ชื่อดังอย่าง Google

โบราณวัตถุที่ถูกจารึกบนกระดาษหนังและปาปีรุสนี้เชื่อกันว่าถูกเขียนขึ้นมาโดยชาวเอสซีน ชนชาติยิวโบราณเมื่อ 1 ร้อยปีก่อนศริสตกาล เรื่องราวที่บอกเล่าในภาษาฮีบรู, อราเมอิก และกรีก รวมรวบเนื้อหาคำสอนทางศาสนาอันเป็นที่มาของพระคัมภีร์ไบเบิลภาคพันธสัญญาเก่า ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อปี 1946 จากบริเวณถ้ำทั้ง 11 แห่งรอบๆ ทะเลสาบเดดซี โดยกรมการโบราณวัตถุแห่งอิสราเอลได้จัดการถ่ายภาพม้วนหนังสือทั้งหมดเพื่อการศึกษาตั้งแต่ทศวรรษที่ 50 แต่ปัจจุบันการเข้าถึงรูปถ่ายและเอกสารต้นฉบับถูกจำกัดเพื่อป้องกันการเสื่อมสลาย โดยที่มาผ่านมามีนักอนุรักษ์โบราณวัถตุเพียง 4 คนเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้หยิบจับเศษกระดาษเหล่านั้นได้

โดยการสแกนภาพเพื่อนำไปสู่เวอร์ชั่นออนไลน์ครั้งนี้จะใช้เทคนิค multi-spectral imaging เทคโนโลยีที่พัฒนาโดยองค์การนาซ่า ซึ่งเป็นการสแกนภาพด้วยแสงอินฟราเรดซึ่งจะสามารถเปิดเผยรายละเอียดที่ตามนุษย์ไม่สามารถมองเห็นได้โดยแสงจากธรรมชาติ ที่ตัวแทนของ Google เผยว่าโปรเจ็คท์มูค่า 3.5 ล้านเหรียญครั้งนี้จะทำให้เนื้อหาของม้วนหนังสือแห่งทะเลสาบเดดซีถูกนำไปใช้เป็นแหล่งข้อมูลการศึกษาทางประวัติศาสตร์อย่างแพร่หลาย และยังเป็นบริการที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ อีกด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง