ฝนตกเพิ่มปริมาณน้ำเขื่อนเจ้าพระยาต่อเนื่อง

ภูมิภาค
28 ต.ค. 53
05:13
45
Logo Thai PBS
ฝนตกเพิ่มปริมาณน้ำเขื่อนเจ้าพระยาต่อเนื่อง

ฝนที่ตกหนักในภาคกลางตอนบนในช่วงวันที่ 25-26 ต.ค.ส่งผลให้ยังคงมีน้ำเหนือไหลลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกรมชลประทานใช้มาตรการทั้ง 4 ข้อในการลดการกระบายน้ำลงสู่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ซึ่งมวลน้ำก้อนใหญ่จะมาถึงอยุธยาอีก 2 วันข้างหน้าวันนี้ (28ต.ค.)เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ระบายน้ำเพิ่มขึ้นที่ 3,665 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มจากวานนี้ (27ต.ค.)ที่ 3,457 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เนื่องจากน้ำเหนือเขื่อนมีจำนวนมากจากฝนยังตกอยู่ ส่งผลให้ที่จังหวัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยามีระดับน้ำเพิ่มขึ้น 7 เซนติเมตร ขณะที่มวลน้ำก้อนใหญ่ที่เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำวันนี้ จะเดินทางมาถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอีก 2 วันข้างหน้า ส่วนสถานการณ์ทั่วไปยังทรงตัว
ขณะที่ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์ กรมชลประทาน เปิดเผยว่าตามที่ได้เกิดสภาวะน้ำท่วมในเขตจังหวัดนครราชสีมาตลอดในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำจำนวนมากไหลหลากลงสู่แม่น้ำมูล ผ่านลงไปยังจังหวัดบุรีรัมย์ และขณะนี้กำลังเคลื่อนตัวไหลผ่านเข้าสู่จังหวัดสุรินทร์แล้ว คาดว่าปริมาณน้ำนี้จะไหลผ่านลงสู่จังหวัดศรีสะเกษและร้อยเอ็ดเป็นจังหวัดต่อไป ในอีกประมาณ 4 – 5 วันข้างหน้านี้
ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริม 2 ฝั่งแม่น้ำมูล ในเขตจังหวัดศรีสะเกษและร้อยเอ็ด เตรียมการป้องกันล่วงหน้าเพื่อความปลอดภัย และป้องกันน้ำไหลเข้าที่พักอาศัย และพื้นที่การเกษตร โดยการขนย้ายสิ่งของ สัตว์เลี้ยง และยานพาหนะขึ้นสู่ที่สูง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง