กรมชลประทานชี้อีสานยังน่าห่วง-ภาคกลางตอนล่างเริ่มคลี่คลาย

ภูมิภาค
28 ต.ค. 53
09:07
32
Logo Thai PBS
กรมชลประทานชี้อีสานยังน่าห่วง-ภาคกลางตอนล่างเริ่มคลี่คลาย

กรมชลประทานสรุปสถานการณ์น้ำท่วม โดยระดับน้ำท่วมภาคกลางตอนล่างใกล้เข้าสู่ภาวะปกติ ขณะที่สถานการณ์น้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังน่าเป็นห่วง
นายวีระ วงศ์แสงนาค รองอธิบดีกรมชลประทาน ระบุถึงสถานการณ์น้ำท่วมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือว่า ปริมาณน้ำส่วนแรกกำลังไหลไปยังจังหวัดขอนแก่น และ น้ำส่วนกลางจะอยู่ที่จังหวัดมหาสารคาม และจะทยอยไหลเข้าพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี โดยในวันที่ 1-2 พฤศจิกายนนี้เป็นช่วงที่น้ำสูงสุด 2,600 - 2,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีสูงกว่าระดับน้ำทุ่งนาประมาณ 1-1.20 เมตร และจะท่วมขังนานไปถึงวันที่ 18 พฤศจิกายน
พร้อมกันนี้ยังเตือนไปยังจังหวัดศรีสะเกษ และ จังหวัดร้อยเอ็ดให้เตรียมรับมือแม่น้ำมูลที่อาจล้นตลิ่งในอีกประมาณ 4-5 วันข้างหน้าด้วย
สำหรับสถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยาที่เริ่มลดระดับลงโดยปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาลดน้อยลงกว่าเดิม ประกอบกับในช่วงนี้น้ำทะเลหนุนสูงสุดได้ผ่านไปแล้ว ทำให้ลดการระบายน้ำจากแม่น้ำป่าสักได้อย่างต่อเนื่องโดยวันนี้เหลือเพียง 751 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ลดการระบายน้ำได้ 200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หลังจากนั้นจะหยุดการระบายน้ำ ทำให้คาดว่าพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ระดับน้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงวันที่ 11-13 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำในจังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี และ อ่างทอง ดีขึ้นด้วย
ส่วนที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาคาดว่าระดับน้ำจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงวันที่ 15 พฤศจิกายน ขณะที่จังหวัดนนทบุรี และปทุมธานี จะเข้าสู่ภาวะปกติในวันที่ 17 พฤศจิกายน และพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามลำดับ ทั้งนี้วันที่ 8 และ 20 พฤศจิกายนจะเป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงแต่ก็ไม่น่าจะส่งผลกระทบมากนัก เพราะปริมาณน้ำท่วมขังน้อยลงแล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง