ก.เกษตรฯ ชงครม.เสนอค่าชดเชยเกษตรกรอัตราใหม่

สังคม
28 ต.ค. 53
13:38
77
Logo Thai PBS
ก.เกษตรฯ ชงครม.เสนอค่าชดเชยเกษตรกรอัตราใหม่

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจพิจารณาจ่ายค่าชดเชยความเสียหายแก่เกษตรกรที่ประสบภัยน้ำท่วมในอัตราใหม่ โดยหากเป็นที่นาจะได้ไร่ละประมาณ 2,000 บาท จากเดิมไร่ละ 606 บาท
นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เตรียมเสนอความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้ในอัตราใหม่ ต่อที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจในวันที่ 1 พ.ย.นี้ เช่น นาข้าวจะได้รับค่าชดเชยไร่ละ 2,098 บาท จากเดิม 606 บาท, พืชไร่ได้ไร่ละ 2,921 บาท จากเดิม 837 บาท ส่วนความเสียหายด้านประมงและปศุสัตว์ ยังคงใช้หลักเกณฑ์เดิมปี 2549

นายธีระ กล่าวอีกว่า ยังเตรียมเสนอรายละเอียดมาตรการช่วยเหลือพักหนี้เกษตรกรซึ่งเป็นสมาชิกสหกรณ์การเกษตร ให้ที่ประชุมเห็นชอบ ส่วนเกษตรกรซึ่งเป็นลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กระทรวงการคลัง จะเป็นผู้ดำเนินการ

ขณะที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม มอบหมายให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพไทย ประสานศูนย์บรรเทาสาธารณภัย 3 เหล่าทัพ เพื่อจัดกำลังพลเข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และได้สั่งเตรียมพร้อมกำลังพลที่จะช่วยอพยพและจัดสรรสถานที่พักชั่วคราวให้ชาวอุบลราชธานี หากสถานการณ์น้ำเข้าสู่ภาวะวิกฤต

ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะทำงานช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (คชอ.) เตรียมประชุมประเมินสถานการณ์และลงพื้นที่จังหวัดลพบุรีในบ่ายวันพรุ่งนี้ (29 ต.ค.) เพื่อมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่เสียชีวิต ขณะเดียวกันได้ตอบกระทู้สดในสภาผู้แทนราษฎร โดยยืนยันถึงการแก้ระเบียบกระทรวงการคลังในการเบิกจ่ายให้รวดเร็วและเพิ่มวงเงินเยียวยาผู้ประสบภัย ซึ่งมากกว่าอดีตถึง 5 เท่า


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง