“ญี่ปุ่น” ออกคู่มือปฏิบัติตัวสำหรับนักกีฬาในเอเชี่ยนเกมส์

กีฬา
29 ต.ค. 53
13:36
45
Logo Thai PBS
“ญี่ปุ่น” ออกคู่มือปฏิบัติตัวสำหรับนักกีฬาในเอเชี่ยนเกมส์

คณะกรรมการโอลิมปิกญี่ปุ่นออกคู่มือการปฏิบัติตัวสำหรับนักกีฬาในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ หวั่นเกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างทั้ง 2 ชาติ

คณะกรรมการโอลิมปิกญี่ปุ่นได้ออกคู่มือการปฏิบัติตัวในระหว่างการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ให้กับนักกีฬาทุกคน ตามคำแนะนำของกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น หลังจากเหลือเวลาอีกเพียง 2 สัปดาห์กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่เมืองกวางโจว ประเทศจีน ที่จะเริ่มขึ้น

สำหรับหัวข้อที่สำคัญในคู่มือนี้คือ การแนะนำให้นักกีฬาญี่ปุ่นหลีกเลี่ยงประเด็นทางการเมืองต่างๆ ในระหว่างการแข่งขัน รวมไปถึงห้ามไม่ให้ความเห็นใดๆ กับการประท้วงต่อต้านชาวญี่ปุ่น ซึ่งจะมีขึ้นอย่างแน่นอนในช่วงระหว่างการแข่งขัน เพื่อไม่ให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ชาติเกิดความตึงเครียดขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ หลังจากเมื่อเดือนที่แล้วญี่ปุ่นได้สั่งกักตัวกัปตันเรือประมงของจีนที่ล่วงล้ำเข้ามาใกล้กับหมู่เกาะที่ญี่ปุ่นอ้างกรรมสิทธิ์

นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งไม่ให้นักกีฬาออกนอกหมู่บ้านนักกีฬา หรือสนามแข่งขันในช่วงว่างจากการแข่งขัน เนื่องจากเกรงว่านักกีฬาญี่ปุ่นจะตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มชาวจีนที่มีความเกลียดชังชาวญี่ปุ่นอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ ญี่ปุ่น และจีน มีความบาดหมางกันมายาวนาน นับตั้งแต่กองทัพญี่ปุ่นบุกเข้ายึดครองจีนในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งได้ทำร้าย และคร่าชีวิตชาวจีนไปจำนวนมาก



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง