วิพากษ์การเลือกตั้งในพม่าเป็นเพียงการจัดฉากของรัฐบาล

ภูมิภาค
29 ต.ค. 53
15:30
75
Logo Thai PBS
วิพากษ์การเลือกตั้งในพม่าเป็นเพียงการจัดฉากของรัฐบาล

ตัวแทนชาติพันธุ์ที่เข้าร่วมเสวนา “หลากมุมมองชาติพันธุ์ในพม่ากับอนาคต หลังเลือกตั้ง 2010” ต่างเห็นตรงกันว่า การเลือกตั้งพม่าที่กำลังจะมาถึง เป็นเพียงการจัดฉากของรัฐบาลทหารพม่า และอาจส่งผลให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น
ตัวแทนชาติพันธุ์ ฉาน, ปะโอ, คะฉิ่น, มอญ และกะเหรี่ยง รวมทั้งกลุ่มองค์กรที่ติดตามสถานการณ์ในพม่า ร่วมเวที "หลากมุมมองชาติพันธ์ในพม่า กับอนาคตหลังเลือกตั้ง 2010" ซึ่งทีวีไทยร่วมกับศูนย์พัฒนาอย่างยั่งยืน คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ผู้ร่วมเสวนาต่างมีมุมมองในทางเดียวกันว่า การเลือกตั้งพม่าในวันที่ 7 พ.ย.นี้ เป็นการจัดฉากของรัฐบาลทหารพม่า เพื่อให้ประชาคมโลกรับรู้ว่าประเทศพม่ามีประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญ แต่ความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น เนื่องจากไม่ได้จัดการเลือกตั้งในพื้นที่ของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลพม่า และหลังการเลือกตั้ง อาจเกิดความขัดแย้งมากขึ้น ทำให้กลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ร่วมเครือข่าย เพื่อต่อสู้ทั้งทางการเมืองและการทหาร

ขณะที่ผศ.วิรัช นิยมธรรม ผู้อำนวยการศูนย์พม่าศึกษา มหาวิทยาลัยเนศวร มองว่า รัฐบาลไทยควรเรียนรู้รูปแบบประชาธิปไตย รวมทั้งสภาพสังคมของพม่าแบบเข้าถึงมากขึ้น

กลุ่มชาติพันธุ์ยังต้องการให้ประเทศไทยและประชาคมโลกผลักดันให้รัฐบาลพม่าปฏิบัติตามสนธิสัญญาณปางหลวง เมื่อกว่า 50 ปีก่อน โดยระบุว่า เป็นต้นเหตุของปัญหาสิทธิทางการเมืองและสิทธิมนุษยชนในพม่า


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง