เล็งขอปรับเพิ่มชดเชยข้าวนาปรังเสียหายเหตุน้ำท่วม

เศรษฐกิจ
29 ต.ค. 53
15:32
56
Logo Thai PBS
เล็งขอปรับเพิ่มชดเชยข้าวนาปรังเสียหายเหตุน้ำท่วม

กระทรวงเกษตรฯ พร้อมที่จะเร่งจ่ายเงินชดเชยให้เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม หากคณะรัฐมนตรีเห็นชอบกับค่าชดเชยในอัตราใหม่ ขณะที่อุปนายกสมาคมชาวนาไทยขอให้เพิ่มเป็นไร่ละ 3,000 บาทสำหรับข้าวนาปรัง
นายวิเชียร พวงลำเจียก อุปนายกสมาคมชาวนาไทย เห็นว่า เงินชดเชยชาวนาซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมเสนอต่อคณะกรรมการรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจให้เพิ่มจากไร่ละ 606 บาทเป็น 2,098 บาทนั้น เหมาะกับข้าวนาปีที่ต้นทุนไม่สูงมาก แต่หากเป็นข้าวนาปรังซึ่งมีต้นทุนไร่ละ 6,000 บาท คิดว่าเงินชดเชยน่าจะอยู่ที่ไร่ละ 3,000 บาท

นายวิเชียรยังเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มราคารับประกันให้สูงกว่าปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ตันละ 10,000 บาท และขอให้เพิ่มโควต้ารับประกันจากปัจจุบันครัวเรือนละ 25 ตัน เป็น 40 ตัน เพราะโดยทั่วไปชาวนาจะได้ผลผลิตเฉลี่ยครัวเรือนละ 40 ตัน

ขณะที่ชาวนาในอำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เห็นด้วยกับเงินชดเชยให้ชาวนา

นายวิทยา ประจันตะเสน ผู้อำนวยการสำนักแผนงานและโครงการพิเศษ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า หากคณะรัฐมนตรีเห็นชอบข้อเสนอดังกล่าวแล้ว เกษตรกรสามารถมาลงทะเบียนความเสียหายได้ที่เกษตรอำเภอ จากนั้นจะทำประชาคม โดยให้เกษตรกรรับรองความเสียหายกันเอง แล้วเสนอคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยระดับอำเภอและระดับจังหวัด ก่อนที่จะอนุมัติวงเงิน ทั้งนี้จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง