นายกฯ สั่งปรับลดงบอื่น-เพิ่มงบเยียวยาน้ำท่วม

สังคม
29 ต.ค. 53
15:40
58
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งปรับลดงบอื่น-เพิ่มงบเยียวยาน้ำท่วม

ที่ประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 17 แสดงความเป็นห่วงและแสดงน้ำใจที่จะช่วยไทย หลังเผชิญสถานการณ์อุทกภัย ขณะที่นายกรัฐมนตรีสั่งข้ามประเทศจากเวียดนามถึงทุกกระทรวง ให้พิจารณาปรับลดงบประมาณด้านอื่น เพื่อนำมาเพิ่มในงบเยียวยาและฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วม
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 17 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม โดยเปิดเผยว่า อาเซียนแสดงความห่วงใยและแสดงความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือไทยที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์อุทกภัย ซึ่งในหลายประเทศก็เกิดเหตุการณ์คล้ายกัน พร้อมกันนั้นได้ระบุถึงคำสั่งการล่าสุดไปยังทุกกระทรวง เพื่อพิจารณาปรับลดงบด้านอื่นๆ เพื่อนำมาใช้ในการเยียวยาและฟื้นฟู ซึ่งจะได้ไม่เป็นภาระให้กับงบกลางมากจนเกินไป ซึ่งในรายละเอียดจะได้พิจารณาร่วมกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจวันจันทร์นี้ (1 พ.ย.)

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงสถานการณ์น้ำว่า ภาคกลางน้ำเริ่มลดแล้วบางส่วน และมั่นใจว่าน้ำจะไม่ท่วมกรุงเทพฯ ขณะที่ภาคใต้ต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับคณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (คชอ.) สรุปสถานการณ์น้ำในภาคกลางเริ่มคลี่คลาย 11 จังหวัด และอีก 21 จังหวัดยังต้องเฝ้าระวังและเร่งให้ความช่วยเหลือ ส่วนภาคใต้นั้น ผู้ว่าราชการจังหวัด 14 จังหวัดได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจระดับจังหวัดและอำเภอ เพื่อเตรียมพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่มแล้ว

ขณะที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน คชอ. เดินทางไปยังตำบลท่าแพ อำเภอเมือง และตำบลพุคา อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี เพื่อมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วม 15 ครอบครัวๆ ละ 50,000 บาทเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง