สนามบินทั่วโลกคุมเข้มความปลอดภัย หลังพบระเบิดในเครื่องบินขนส่ง

ต่างประเทศ
30 ต.ค. 53
15:20
97
Logo Thai PBS
สนามบินทั่วโลกคุมเข้มความปลอดภัย หลังพบระเบิดในเครื่องบินขนส่ง

สนามบินทั่วโลกเพิ่มมาตรการความปลอดภัยหลังมีการพบระเบิดบนเครื่องบินขนส่งสินค้า 2 ลำจากเยเมนมุ่งหน้าสู่สหรัฐ ซึ่งผลการพิสูจน์เชื่อว่าระเบิดชุดนี้น่าจะฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์

เครื่องบินของสายการบินเอมิเรตส์ที่เดินทางจากประเทศเยเมน และ มีปลายทางอยู่ในนครนิวยอร์คของสหรัฐ ถูกบินประกอบด้วยเครื่องบินเจ็ทของกองทัพสหรัฐ เพราะต้องสงสัยว่ามีวัตถุระเบิดบนเครื่อง แต่เมื่อตรวจสอบไม่พบวัตถุระเบิดใดๆ เหตุการณ์นี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการรักษาความปลอดภัยในสนามบินของสหรัฐ หลังมีรายงานว่าพบพัสดุซึ่งเป็นวัตถุระเบิดบนเครื่องบินขนส่งสินค้า 2 ลำ
โดยระเบิดดังกล่าวถูกจ่าหน้าถึงองค์กรชาวยิวในเมืองชิคาโก้ของสหรัฐแต่ระหว่างที่เครื่องบินทั้งสองลำแวะจอดที่อังกฤษและดูไบเจ้าหน้าที่ตรวจพบระเบิดเสียก่อน

สำนักงานตำรวจของดูไบแถลงผลการตรวจวัตถุระเบิดที่ตรวจพบบนเครื่องบินขนส่งสินค้าของบริษัท “เฟดเอ็กซ์” พบว่าใช้ระเบิดชนิดเดียวกับที่กลุ่มอัลกออิดะห์พยายามจะระเบิดเครื่องบินโดยสารในเมืองดีทรอยต์ของสหรัฐเมื่อวันคริสตมาสปีที่แล้ว แต่แผนการล้มเหลวก่อน นอกจากนี้การประกอบระเบิดยังซับซ้อนแสดงว่าต้องเป็นระดับมืออาชีพจึงเชื่อว่าระเบิดที่พบเป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์หลังจากที่มีข่าวนี้ออกมาทางการสหรัฐจึงเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยของสนามบินมากขึ้น
ขณะที่ปรึกษาด้านความมั่นคงทำเนียบขาวระบุว่าการพบระเบิดไม่ได้ทำให้แผนก่อการร้ายยุติลงโดยเชื่อว่าการเตรียมก่อเหตุยังคงมีอยู่ด้านนายบารัค โอบาม่าประธานาธิบดีระบุว่าระเบิดที่พบเป็นหลักฐานที่ทำให้เชื่อว่า ภัยคุกคามก่อการร้ายเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญอย่างจริงจัง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง