ชดเชยนาข้าวน้ำท่วม 2,000 บาทต่อไร่

เศรษฐกิจ
1 พ.ย. 53
08:40
72
Logo Thai PBS
ชดเชยนาข้าวน้ำท่วม 2,000 บาทต่อไร่

นายกรัฐมนตรีเผยหลักเกณฑ์ช่วยภาคการเกษตรโดยให้ชดเชยร้อยละ55 ของต้นทุน ส่วนพื้นที่นาข้าวเสียหายชดเชย 2,000 บาทต่อไร่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบน้ำท่วมว่า ผู้ประสบอุทกภัยจะได้รับเงินจำนวน 5,000 บาทซึ่งมีอยู่ 620,000 ครัวเรือน โดยจะจ่ายผ่านธนาคารออมสิน ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และ ธนาคารออมสิน จะหารือเพื่อกำหนดแผนการจ่ายเงิน โดยเบื้องต้นประชาชนสามารถไปรับได้จากสาขาธนาคาร หรือ จะมีการบริการธนาคารเคลื่อนที่ไปตามชุมชน

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจยังได้อนุมัติการช่วยเหลือเรื่องอุปกรณ์การเรียน ชุดนักเรียน วงเงิน 130 ล้านบาท ขณะที่การชดเชยเรื่องที่อยู่อาศัยจะดำเนินการตามระเบียบ ซึ่งหากมีความเสียหายทั้งหลังชดเชยให้ 30,000บาท 20,000บาท และ 10,000 บาทตามลำดับ และให้กระทรวงการพัฒนาสังคม และ ความมั่นคงของมนุษย์เข้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม

ส่วนการฟื้นฟูภาคการเกษตรมีการเสนอหลักเกณฑ์ร้อยละ 55 ของต้นทุน และชดเชยให้นาข้าวที่เสียหาย 2,000 บาทต่อไร่ แต่กระบวนการชดเชยจะต้องมีการสำรวจความเสียหายจริงหลังน้ำลดซึ่งจะใช้เวลา 3 เดือน ทั้งนี้จะมีการพักชำระหนี้ให้เกษตรกร และการผ่อนผันระยะเวลาการยื่นภาษี

สำหรับปัญหาการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานกระทรวงต่างๆเริ่มมีการสำรวจโดยเฉพาะความเสียหายท้องถนน โรงพยาบาล และโรงเรียน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปดูแผนการใช้จ่ายมาก่อนเสนองบประมาณ โดยนายกรัฐมนตรีคาดว่าจะใช้งบประมาณจัดการทั้งหมด 20,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบประมาณกลาง ขณะที่การแก้ไขปัญหาระยะยาวจะมีการปรับปรุงระบบเตือนภัย การประกันพืชผล รวมถึงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และผังเมือง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง