กรมอุตุฯ-ชลประทานเตือนภัยน้ำท่วมพัทลุง-สงขลา

สังคม
1 พ.ย. 53
08:46
162
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ-ชลประทานเตือนภัยน้ำท่วมพัทลุง-สงขลา

กรมชลประทานและกรมอุตุนิยมวิทยาเตือนหลายจังหวัดในภาคใต้ให้ระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่น ซึ่งกำลังจะขึ้นฝั่งในวันนี้ โดยหลายอำเภอในจังหวัดพัทลุงกำลังจะถูกน้ำท่วมสูง และอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลามีน้ำท่วมแล้วกว่า 50 เซนติเมตร หรือที่ระดับเอวกรมชลประทาน รายงานว่า ฝนตกที่หนักในจังหวัดพัทลุง จากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่นบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ขณะนี้วัดปริมาณฝนเฉลี่ยได้ 133 มิลลิเมตร ทำให้น้ำในลุ่มน้ำต่างๆ เพิ่มขึ้น โดยโครงการฝายหลักสาม อำเภอกงหรา มีน้ำล้นฝายแล้ว 1.18 เมตร แนวโน้มน้ำจะเพิ่มขึ้น และจะเข้าท่วมส่งตำบลนาโหนด อำเภอเมืองพัทลุง และตำบลโคกม่วง อำเภอเขาชัยสน

ส่วนโครงการฝายท่าเชียด อำเภอตะโหมด มีน้ำล้นฝาย แล้ว 1.05 เมตร และปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน น้ำจะไหลเข้าท่วมตำบลเขาชัยสน ตำบลจองถนน อำเภอเขาชัยสน และตำบลโคกสัก ตำบลท่ามะเดื่อ ตำบลนาปะขาว อำเภอบางแก้ว ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ควรเตรียมป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมบ้าน และพื้นที่การเกษตรทันที

ส่วนกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนภัยว่าพายุดีเปรสชันบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ขณะนี้ พายุเคลื่อนเข้ามาใกล้ประเทศไทยมากขึ้นแล้ว โดยมีศูนย์กลางห่างทิศตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดสงขลา 270 กิโลเมตร มีความเร็วสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลางประมาณ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุกำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่า จะเคลื่อนตัวผ่านบริเวณภาคใต้ตอนล่างแนวจังหวัดปัตตานี, สงขลา, พัทลุง, นครศรีธรรมราช, สตูล, ตรัง, กระบี่, ภูเก็ต และพังงา ในคืนนี้ ซึ่งจะทำให้ภาคใต้ ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไปมีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และมีฝนตกหนัก

ขณะที่อ่าวไทยมีคลื่นสูง 3-5 เมตร ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำ ควรระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งได้ ส่วนประชาชนที่อาศัยอยู่ตามชายฝั่งทะเลของภาคใต้ฝั่งตะวันออก ขอให้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าสู่ฝั่งในเวลานี้ ล่าสุด หลายพื้นที่ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีน้ำท่วมสูงแล้วกว่า 50 เซนติเมตรหรือที่ระดับเอว และน้ำกำลังจะสูงอย่างต่อเนื่องจากฝนที่ยังตกลงมาอย่างหนัก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง