พายุดีเปรสชั่นจะขึ้นฝั่งภาคใต้เที่ยงคืนวันนี้

ภูมิภาค
1 พ.ย. 53
12:02
816
Logo Thai PBS
พายุดีเปรสชั่นจะขึ้นฝั่งภาคใต้เที่ยงคืนวันนี้

เที่ยงคืนวันนี้พายุดีเปรสชั่นจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งภาคใต้ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือ จังหวัดนครศรีธรรมราชซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกหนักและมีลมกระโชกแรงเป็นครั้งคราวประชาชนในภาคใต้จะต้องเตรียมรับมือกับน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและวางแผนอพยพไว้ล่วงหน้า โดยล่าสุด 2 อำเภอในจังหวัดสงขลา ประกาศยกระดับเตือนภัยเป็นระดับ 4 ซึ่งต้องอพยพประชาชนออกจากพื้นที่

ขณะนี้พายุดีเปรสชั่นอยู่อ่าวไทยตอนล่าง ศูนย์กลางห่างจากทิศตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดสงขลา 270 กิโลเมตร และพายุนี้ได้เคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทางทิศตะวันตกเฉียงเหลือและมีความเร็วสูงสุดประมาณ 50 กิโลเมตร โดยขณะนี้พายุกำลังเคลื่อนตัวบริเวณชายฝั่งจังหวัดปัตตานี และ นราธิวาส ก่อนขึ้นฝั่งที่จังหวัดสงขลาตอนล่าง ในเที่ยงคืนวันนี้ถึงเวลา 01.00น.ของวันพรุ่งนี้

โดยพายุดีเปรสชั่น เป็นพายุที่มีกำลังอ่อนลงความเร็วของลมใกล้บริเวณศูนย์กลางไม่เกิน 61 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไม่มีอันตรายรุนแรงแต่ตลอดทางที่พายุผ่านจะทำให้ฝนตกปานกลางถึงตกหนักได้มากถึง 100 มิลลิเมตรภายใน 12 ชั่วโมงซึ่งพายุดีเปรสชั่นนี้จะทำให้ฝนตกหนักวันที่ 1-3 พฤศจิกายนและตกต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 5 พฤศจิกายนทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน รวมทั้งจะทำให้เกิดลมกรรโชกแรงวันที่ 1-2 พฤศจิกายนด้วย

กรมอุตุนิยมวิทยาร่วมกับศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติประกาศเตือนประชาชนใน 10 จังหวัดภาคใต้ซึ่งเป็นระดับ 3 จากทั้งหมด 4 ระดับ โดยขณะนี้ อำเภอหาดใหญ่ และอำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ประกาศเตือนภัยระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ที่ต้องเตรียมอพยพผู้คนออกจากพื้นที่ ส่วนประชาชนต้องเตรียมเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ไฟฉาย แบตเตอร์รี่ วิทยุกระเป๋าหิ้ว และยา รวมถึงศึกษาทิศทางอพยพโดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยตามแนวชายฝั่งทะเล

ขณะที่หลายจังหวัดในภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถ้าปริมาณน้ำฝนสูงกว่า 90 มิลลิเมตรขึ้นไป จะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหนักได้และ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มี 6 จังหวัดภาคใต้มีปริมาณฝนตกมากกว่า 100 มิลลิเมตร ได้แก่ สงขลา พัทลุง สตูล ปัตตานี นราธิวาส และยะลา

ส่วนที่จังหวัดพัทลุงน้ำในลุ่มน้ำต่างๆเพิ่มขึ้นโดยขณะนี้โครงการฝายสามหลัก อำเภอกงหรา มีน้ำล้นฝายแล้ว 1.18เมตรแนวโน้มเพิ่มขึ้นและเข้าท่วมตำบลนาโหนด อำเภอเมืองพัทลุง และตำบลโคกม่วง อำเภอเขาชัยสน เช่นเดียวกับโครงการฝายท่าเชียด อำเภอตะโหมด มีน้ำล้นฝายแล้ว 1.05 เมตร โดยน้ำจะเข้าท่วมตำบลเขาชัยสน ตำบลจองถนน อำเภอเขาชัยสน และตำบลโคกสัก ตำบลท่ามะเดื่อ ตำบลนาปะขาว อำเภอบางแก้ว

ล่าสุดที่จังหวัดนราธิวาส ที่อำเภอเจาะไอร้อง วัดปริมาณน้ำฝนได้ 150 มิลลิเมตร และอำเภอระแงะ วัดได้ 71.50 มิลลิเมตร ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองตันหยงมัส สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นประชาชนที่อาศัยริมสองฝั่งคลองตันหยงมัส ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วม เพราะมีแนวโน้มว่านน้ำจะล้นตลิ่ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง