อินโดฯยังเผชิญภัยธรรมชาติแผ่นดินไหว-ภูเขาไฟระเบิด

ต่างประเทศ
1 พ.ย. 53
12:09
46
Logo Thai PBS
อินโดฯยังเผชิญภัยธรรมชาติแผ่นดินไหว-ภูเขาไฟระเบิด

ฝนที่ตกหนักทำให้หลายจังหวัดในภาคกลางของเวียดนามกลายเป็นเมืองบาดาล ขณะที่ทางการอินโดนีเซียยังต้องทำงานหนักเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติทั้งแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิด ซึ่งมีผู้เสียชีวิตรวมกันเกือบ 500 คน

กลุ่มเถ้าถ่านระลอกใหม่ที่เกิดจากการปะทุของภูเขาไฟ"เมราพี"บนเกาะชวา ทำให้ประชาชนในพื้นที่ต่างเป็นกังวล และ อพยพออกจากพื้นที่เสี่ยง ซึ่งขณะนี้มีประชาชนย้ายไปอยู่ในที่พักพิงชั่วคราวที่รัฐบาลจัดให้ประมาณ 50,000 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านภูเขาไฟคาดว่า ภูเขาไฟเมราพีจะมีการปะทุเช่นนี้ไปจนถึงสัปดาห์หน้า ยอดผู้เสียชีวิตจากการระเบิดของภูเขาไฟเมื่อสัปดาห์ที่แล้วอยู่ 38 คน

ขณะที่การช่วยเหลือผู้ประสบภัยสึนามิมีความคืบหน้ามากขึ้น เจ้าหน้าที่สามารถนำสิ่งของเข้าไปให้ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยบนเกาะ"เมนตาไว"ได้บางส่วน แต่ยังมีข้อจำกัดหลายประการเช่นคลื่นลมแรงทำให้การเดินทางด้วยเรือต้องใช้เวลานาน ขณะที่เรือ และ เฮลิคอปเตอร์มีจำกัด ชาวบ้านหลายคนต้องกินเผือกและกล้วยประทังชีวิตระหว่างรอความช่วยเหลือ

นอกจากนี้มีรายงานว่า มีการขโมยสิ่งของบรรเทาทุกข์จากท่าเรือ มิหนำซ้ำการประสานงานของเจ้าหน้าที่ก็ไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยปฏิเสธว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง ทั้งนี้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 431 คน สูญหาย 88 คน

ขณะที่พื้นที่ในภาคกลางของเวียดนามยังคงจมอยู่ใต้น้ำเนื่องจากฝนตกหนัก จังหวัดที่ได้รับความเดือดร้อนประกอบด้วยจังหวัดนิงถ่วนและฝูเยน ซึ่งระดับน้ำในแม่น้ำสูงล้นตลิ่งและไหลท่วมบ้านเรือนประชาชนรวมถึงพื้นที่การเกษตรมีประชาชนหายไปกับน้ำท่วม 2 คน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง