ดนตรีไทยแนวประยุกต์ของ “ป๋อม บอยไทย”

Logo Thai PBS
ดนตรีไทยแนวประยุกต์ของ “ป๋อม บอยไทย”

หากจะนำดนตรีไทยไปไกลในระดับโลกได้ ต้องปรับทั้งเรื่องการแสดง และลูกเล่น แต่คงไว้ในความเป็นมืออาชีพ ที่เล่าเรียนฝึกซ้อมหนักหน่วงอย่างคนไทย เป็นความคิดของ ป๋อม บอยไทย ที่แค่พูดชื่อหลายคนก็นึกถึงดนตรีไทยแนวประยุกต์ของเขา ที่สนุก แตกต่าง แต่ยังคงความไพเราะ

สมชื่อระนาดคะนอง เมื่อท่วงท่าการตีระนาดที่ไม่เพียงหันถึง 4 ทิศ เพื่อตีระนาดเอกถึง 4 ตัว แต่การหมุนตัวเพื่อตีกลองสลับกันไปมา ยังทำให้การแสดงเปิดตัวนี้ชุดนี้ ในชื่อระนาดคะนองกลองสิบทิศ สร้างรอยยิ้ม และความสนุกให้แฟนๆ ของชัยยุทธ โตสง่า หรือ ป๋อม บอยไทย ก่อนที่จะได้เต็มอิ่มกับโชว์เดี่ยวระนาดของเขา และได้ฟังน้ำเสียงที่ทุ้มหนักจากกลองหลายประเภทของแต่ละภูมิภาคของเมืองไทย

น้ำเสียงที่ทรงพลังในเพลงแหล่ยอยศพระลอ ของชินกร ไกรลาศ ยังคงไพเราะไม่เปลี่ยน แต่หากฟังให้ดี ลูกเอื้อนของศิลปินแห่งชาติคนนี้ ยังปรับให้เข้ากับจังหวะรัวของลูกระนาด หรือที่ชินกร เรียกว่า เอื้อนทางระนาด

ไม่เพียงดนตรีไทยแนวประยุกต์ ที่ทำให้หลายคนรู้จักป๋อม บอยไทย แต่ความตั้งใจในการนำเสนอทั้งเสื้อผ้าแวววาวที่ดูทันสมัย และการนำคณะตลกมาสอดแทรกระหว่างการแสดง รวมถึงท่วงท่าของแดนเซอร์ที่ประกอบในหลายเพลง ก็สร้างสีสันให้ดนตรีไทยได้ แม้จะดูผิดกับการบรรเลงดนตรีไทยแบบเดิมๆ ที่หลายคนคุ้นเคย

ครูสุดจิตต์ ดุริยประณีต ศิลปินแห่งชาติ มองในฐานะทายาทดนตรีไทยว่า เหลนคนนี้กล้าทำในสิ่งใหม่ แต่หากให้มองในฐานะคนดนตรีไทยดั้งเดิม ครูสุดจิตต์มองว่าไม่ใช่สิ่งผิดที่จะใช้ความคิดสร้างสรรค์ ที่แปลกจากขนบเดิมมารักษาดนตรีไทยให้ยังคงอยู่ในโลกยุคโลกาภิวัฒน์แบบนี้

บนเวทีครั้งนี้ยังเป็นการแสดงฝีมือของน้องใหม่ กว่า 10 คน อย่าง ปิติกร เทียนจัน และ ชลาธร เอี่ยมละออ สมาชิกของบ้านดุริยประณีตที่สั่งสมฝีมือเรียนระนาดมากว่า 10 ปี พวกเขาต้องปรับตัวด้วยการเล่นดนตรีแนวคอนเท็มโพลารี่ ที่ต้องประยุกต์กับเครื่องดนตรีสากล อย่างกลอง ทรัมเปต และแซคโซโฟน ซึ่งก็ถือว่าโชคดีที่มีรุ่นพี่สมาชิกเก่าอย่าง ฆ้อง มงคล วินัย บุญแช่มชู และสมชาย ลำเจียก คอยแนะนำ

การแสดงครั้งนี้จึงเป็นการรวมบทเพลงของป๋อมตั้งแต่ชุดแรก ถึงชุดล่าสุด มาให้ฟังกันตลอดสองชั่วโมงเต็ม ป๋อม เชื่อว่าดนตรีไทย ที่ประยุกต์อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเปลี่ยนรูปแบบไปแค่ไหน จะยังสวยงามอย่างไทยได้เสมอ เพราะสิ่งที่ยังสะท้อนออกมาของคนดนตรีไทยตัวจริง ที่หมั่นเพียร หมั่นซ้อม จนความเป็นมืออาชีพบอกผ่านได้จากท่วงทำนองที่แม่นยำในทุกลูกเล่น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง