ชาวประมงร้องรัฐบาลแก้ปัญหาหอยตายจากเหตุอุทกภัย

ภูมิภาค
2 พ.ย. 53
09:54
143
Logo Thai PBS
ชาวประมงร้องรัฐบาลแก้ปัญหาหอยตายจากเหตุอุทกภัย

กลุ่มผู้เลี้ยงหอยแมลงภู่และหอยแครงในพื้นที่ อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี และ อ.เมือง จ.สมุทรสงครามประสบปัญหาหอยตาย อ้างเกิดจากเหตุอุทกภัยก่อนหน้านี้ วอนราชการช่วยเหลือด้านเงินชดเชย โดยจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมตรวจสอบ เกรงจะมีการฉวยโอกาสหรือสวมรอย ซึ่งก่อนหน้านี้เคยได้รับไปแล้วกว่า 11 ล้านบาท กลุ่มชาวประมงผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงหอยแมลงภู่ และหอยแครง ใน ต.บ้านแหลม และ ต.บางตะบูน อ.บ้านแหลม รวมไปถึงชาวประมง ต.คลองโคน อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ซึ่งมีพื้นที่ทำกินอยู่ในทะเลบ้านแหลม กว่า 200 คน รวมตัวประท้วงบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอบ้านแหลมพร้อมขอเข้าพบนายไพบูลย์ ยิ้มแย้ม นายอำเภอบ้านแหลม เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานราชการพิจารณาช่วยเหลือเยียวยาจากผลกระทบดังกล่าว

นางสม สวัสดี หนึ่งในผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน กล่าวว่า กลุ่มผู้เลี้ยงหอยกว่า 600 ราย กำลังประสบปัญหาหอยล้มตายเนื่องมาจากน้ำจืดจากเหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาไหลลงสู่ทะเลมากเกินไป ส่งผลให้คุณภาพน้ำเปลี่ยนไป

ด้านนายวิเชษฐ์ อิ่มสุขใจ หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป สำนักงานประมงจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า ปัญหาหอยตายเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาการตายของหอยในระดับอำเภอ เพื่อพิจารณาให้การช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ ซึ่งการให้ความช่วยเหลือนั้น ระเบียบกระทรวงการคลังระบุเกษตรกร 1 ราย ช่วยเหลือรายละไม่เกิน 5 ไร่คิดเป็นเงิน 9,098 บาทต่อ 1 ไร่ และครั้งล่าสุดได้มีการอนุมัติเงินช่วยเหลือให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงหอยแมลงภู่ไปแล้ว 291 ราย เป็นเงินกว่า 11 ล้านบาท

ขณะที่ในครั้งนี้มีผู้ได้รับความเดือดร้อน และได้รับผลกระทบกว่า 600 ราย จึงต้องขอเวลาในการตรวจสอบข้อเท็จจริง ด้วยการแต่งตั้งคณะกรรมขึ้นมา 1 ชุด โดยให้เกษตรกรร่วมเป็นตัวแทนด้วย เนื่องจากเกรงว่าจะมีการฉวยโอกาสหรือสวมรอยแอบอ้างเป็นเจ้าของเพื่อขอรับเงินชดเชย คาดว่าภายใน 1 - 2 วันจะลงพื้นที่ตรวจสอบ และรางวัดเขตตามประกาศพื้นที่อนุญาตเลี้ยงหอยแครง และหอยแมลงภู่ ที่มีอาญาบัตร เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการจ่ายค่าชดเชยให้กับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจริง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง