การต้านดาวน์โหลดของ “แอนดี้ แม็คกี” อคูสติกกีตาร์ฮีโร่

Logo Thai PBS
การต้านดาวน์โหลดของ “แอนดี้ แม็คกี” อคูสติกกีตาร์ฮีโร่

งาน Bangkok Acoustic Guitar Celebration ที่ผ่านมา ถือเป็นครั้งแรกที่แฟนเพลงชาวไทยได้รู้จักกับ แอนดี้ แม็คกี ที่นอกจากจะเป็นมือกีตาร์แนวฟิงเกอร์สไตล์รุ่นใหม่ที่น่าจับตาแล้ว ยังเป็นแบบอย่างศิลปินที่ออกมาต่อสู้กับกระแสดาวน์โหลดนิยมในขณะนี้
ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับบทเพลงที่ไม่มีทั้งท่อนฮุคติดหูหรือแม้แต่เนื้อร้องจะเป็นที่จดจำในยุคนี้ได้ แต่จำนวนผู้ชมกว่า 34 ล้านครั้งที่เข้ามาชมเพลง Drifting ของ แอนดี้ แม็คกี ยอดมือกีตาร์แนวฟิงเกอร์สไตล์บนยูทูบ เป็นสิ่งพิสูจน์อย่างดีว่าการมาถึงของเทคโนโลยียุคดิจิตอลเปิดโอกาสให้ศิลปินมีช่องทางในการนำเสนอผลงานหลากหลายมากขึ้น จากชื่อเสียงดังกล่าวทำให้เขาถูกเลือกให้เป็นหนึ่งในแขกรับเชิญในงาน Bangkok Acoustic Guitar Celebration 2010 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ยอดมือกีตาร์จากแคนซัสวัย 31 ปีเผยว่า ความแตกต่างที่อยู่ในกีตาร์ของเขา ส่วนหนึ่งมาจากอิทธิพลในการฟังเพลงร็อกและเมทัลตั้งแต่ยังเด็ก ซึ่งเขานำมาปรับใช้กับแนวทางฟิงเกอร์สไตล์ โดยเฉพาะเทคนิกการแท็ปปิ้งที่นิยมสำหรับกีตาร์ไฟฟ้าก็ถูกนำมาใช้กับกีตาร์โปร่งได้อย่างลงตัว

แม้ยูทูบจะทำให้เขาโด่งดังเพียงข้ามคืน แต่ปัญหาที่ตามมากับเทคโนโลยียุคดิจิตอลอย่างการดาวน์โหลดเพลงผิดกฏหมาย เป็นสิ่งที่เขาออกตัวต่อต้านอย่างชัดเจน และเป็นศิลปินไม่กี่คนที่กล้าเปิดเผยตัวด้วยการโพสต์ข้อความแดกดันเหล่ามือโหลดที่ฉกฉวยผลงานของเขาบนเว็บไซต์แชร์ไฟล์ชื่อดังอย่าง Pirate Bay มาแล้ว

แม็คกียอมรับว่าพัฒนาการสื่อสารที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี เปิดโอกาสให้ศิลปินนำเสนอผลงานและสื่อสารกับแฟนเพลงได้อย่างไม่จำกัด แต่มุมมืดที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีอย่างการเผยแพร่ไฟล์อย่างผิดกฏหมาย เป็นเรื่องไม่ยุติธรรมและบั่นทอนกำลังใจศิลปินที่หาเลี้ยงชีพด้วยการทำงานศิลปะอย่างชัดเจน

สำหรับตัวเขาในฐานะนักดนตรีคนหนึ่ง ยอมรับว่าคงทำอะไรไม่ได้มากไปกว่าการเตือนสติแฟนเพลงให้เห็นถึงความสำคัญของการเคารพลิขสิทธิ์ มิเช่นนั้นวงการเพลงก็จะไม่เหลือพื้นที่ว่างสำหรับการบ่มเพาะงานศิลปะที่แท้จริงได้อีกต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง