“เฮติ” เตือนประชาชนรีบหาที่อยู่ใหม่รับมือพายุโซนร้อนโทมัส

ต่างประเทศ
3 พ.ย. 53
10:06
68
Logo Thai PBS
“เฮติ” เตือนประชาชนรีบหาที่อยู่ใหม่รับมือพายุโซนร้อนโทมัส

รัฐบาลเฮติเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในเต็นท์ให้รีบหาที่อยู่ใหม่ที่มีความแข็งแรงพอจะรับมือกับพายุโซนร้อนโทมัสที่คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งช่วงสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่ภูเขาไฟเมอราฟีของอินโดนีเซียเกิดระเบิดรอบใหม่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา
เกิดเถ้าถ่านจากการระเบิดของภูเขาไฟเมอราปีในประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเวลาประมาณ 7.00 น.ของวันนี้ (3พ.ย.) โดยเถ้าถ่านลอยสูงขึ้นไปบนท้องฟ้าถึง 1.5 กิโลเมตรจากยอดเขา และลอยฟุ้งกระจายไปมีรัศมีประมาณ 4 กิโลเมตร ลาวาไหลลงสู่แม่น้ำ "เกนดอล" ก่อนหน้านี้ทางการได้ประกาศเตือนสายการบินต่างๆให้หลีกเลี่ยงการบินผ่านบริเวณดังกล่าว

ขณะที่ประธานาธิบดีซูซิโล่ บัมบัง ยุดโดโยโน่ ประธานาธิบดีของอินโดนีเซียลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัยที่ย้ายมาอยู่ในที่พักชั่วคราวที่จังหวัดยอร์คยากาต้าจัดไว้ให้ หน่วยงานด้านภูเขาไฟของอินโดนีเซียคาดว่าภูเขาไฟเมอราปีจะยังคงระเบิดและปะทุอีกนานนับเดือน

ส่วนรัฐบาลเฮติกำลังเตรียมรับมือกับพายุโซนร้อนโทมัสที่คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งในช่วงปลายสัปดาห์และอาจทวีความรุนแรงเป็นพายุเฮอริเคน ทางการขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเต็นท์หาที่อยู่ใหม่ที่มีความแข็งแรงมากกว่านี้ เช่น อาจจะย้ายไปอยู่ที่บ้านญาติหรือบ้านของเพื่อน เนื่องจากเชื่อว่าอิทธิพลของพายุลูกนี้จะสร้างความเสียหายอย่างหนัก แต่ชาวบ้านหลายคนระบุว่าไม่มีที่ไป และไม่มีเงิน หากไม่มีใครเข้ามาช่วยก็ไม่รู้ว่าจะย้ายไปอยู่ที่ไหน ทั้งนี้ชาวเฮตินับล้านคนอาศัยอยู่ในเต็นท์มาตั้งแต่ต้นปีหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ซึ่งจนถึงปัจจุบันยังไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง