มติข้างมากศาลรธน.สั่ง “บุญจง-เกื้อกูล” พ้นสภาพส.ส.

การเมือง
3 พ.ย. 53
12:37
66
Logo Thai PBS
มติข้างมากศาลรธน.สั่ง “บุญจง-เกื้อกูล” พ้นสภาพส.ส.

“บุญจง” รมช.มหาดไทย และ “เกื้อกูล” รมช.คมนาคม ต้องพ้นจากการเป็นส.ส. ด้วยเหตุที่ฝ่าฝืนข้อห้ามการถือครองหุ้นในกิจการสื่อและบริษัทคู่สัญญาสัมปทานกับรัฐ

องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 1 เสียง ให้ ส.ส.รวม 6 คน ประกอบด้วยนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย หรือในฐานะส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย, นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.คมนาคม หรือในฐานะส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคชาติไทยพัฒนา, ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย, นายสมเกียรติ ฉันทวาณิช ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์, นางมลิวัลย์ ธัญญสกุลกิจ ส.ส.สุรินทร์พรรคเพื่อแผ่นดิน และม.ร.ว.กิติวัฒนา (ไชยันต์) ปกมนตรี ส.ส. สัดส่วน พรรคเพื่อแผ่นดิน พ้นจากสมาชิกภาพการเป็นส.ส. ตามมาตรา 106 ของรัฐธรรมนูญ ด้วยเหตุที่ฝ่าฝืนข้อห้ามตามมาตรา 48 และมาตรา 265 (2), (3) และ (4) เพราะถือครองหุ้นในกิจการสื่อและบริษัทที่เป็นคู่สัญญาสัมปทานรัฐ

หลังศาลมีคำวินิจฉัย นายบุญจงกล่าวยอมรับในคำตัดสินและเตรียมหารือกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทยในวันอังคารที่ 9 พ.ย.นี้ เพื่อกำหนดแนวทางการเมืองต่อไป ขณะที่นายเกื้อกูลปฏิเสธที่จะชี้แจง โดยอ้างอิงว่าติดภารกิจราชการอยู่ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีระบุว่า รับทราบคำวินิฉัยแล้ว และเห็นควรให้เป็นไปตามกระบวนการของแต่ละพรรค แต่ระบุว่า การพ้นจากส.ส.ไม่ผูกพันให้ต้องพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี

คดีการถือครองหุ้นขัดรัฐธรรมนูญคดีนี้ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการถือครองหุ้นของส.ส. 28 คน และส.ว. 16 คน ซึ่งส.ส.และส.ว.ที่พ้นจากความผิด เนื่องจากถือครองหุ้นก่อนมีสถานะเป็นส.ส.และส.ว. อย่างไรก็ตาม ตามบทบัญญัติ ไม่ได้เขียนให้ต้องพ้นจากตำแหน่งทางการเมือง



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง