คาดคืนนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนราษีไศลจะเพิ่มสูงสุด

ภูมิภาค
3 พ.ย. 53
13:13
58
Logo Thai PBS
คาดคืนนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนราษีไศลจะเพิ่มสูงสุด

ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนราษีไศลส่งผลให้ระดับน้ำในพื้นที่เพิ่มสูงขึ้นชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็มีการคาดการณ์กันว่า ปริมาณน้ำจะเพิ่มสูงที่สุดในระดับ 80 เซนติเมตรในคืนนี้ (3 พ.ย.) ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ต้องเร่งทำแนวป้องกันน้ำเพื่อไม่ให้ไหลเข้าท่วมในพื้นที่
ชาวบ้านหนองจอก ตำบลหนองบัวดง อำเภอราษีไศล ช่วยกันนำกระสอบทรายไปกั้นลำน้ำเสียวซึ่งเป็นสาขาของแม่น้ำมูล เพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือน หลังเจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลล่าง ฝายราษีไศล แจ้งเตือนว่า ระดับน้ำในแม่น้ำมูลจะสูงสุดในคืนนี้ (3 พ.ย.) ทำให้ชาวบ้านกังวลว่าจะได้รับผลกระทบมากกว่าทุกปี

พื้นที่ตำบลหนองบัวดงอยู่ติดกับลำน้ำเสียวที่รับน้ำจากแม่น้ำมูล จึงทำให้ประสบปัญหาน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี ที่ผ่านมากรมชลประทานได้สร้างพนังกั้นน้ำตลอดลำน้ำเสียวเป็นระยะทางยาวกว่า 10 กิโลเมตร แต่ยังเหลือพื้นที่บริเวณบ้านหนองจอก เนื่องจากไม่มีงบประมาณในการดำเนินการต่อ ทำให้ต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วม

ส่วนชาวบ้านดอนงูเหลือม ตำบลหนองแค อำเภอราษีไศล เร่งนำข้าวที่เก็บเกี่ยวก่อนกำหนดขึ้นมาตากบนที่สูง เพราะเกรงว่าหากปล่อยไว้ ข้าวจะได้รับความเสียหาย เพราะน้ำในแม่น้ำเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับปริมาณน้ำในเขื่อนราษีไศล ขณะนี้ระดับเกินความกักเก็บกว่า 1 เมตร และปริมาณยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมวลน้ำในแม่น้ำมูลที่ไหลลงเขื่อนที่มีมากถึง 1,151 ลูกบาศก์เมตร และเพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร ซึ่งคาดว่าในคืนวันนี้ (3 พ.ย.) ระดับน้ำในแม่น้ำมูลที่อำเภอราษีไศลจะสูงขึ้นอีก 80 เซนติเมตร และจะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมใน 3 อำเภอ คืออำเภอราษีไศล, อำเภอบึงบูรพ์ และอำเภอศิลาลาด

ปริมาณน้ำที่ไหลลงเขื่อนราษีไศลเป็นน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งก็ถือเป็นมวลน้ำที่มากที่สุด และจะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ใน 1-2 วันนี้ ก่อนจะไหลลงสู่อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง