ยูเอ็นเตือน“เฮติ”เตรียมรับมือพายุโทมัส

ต่างประเทศ
4 พ.ย. 53
14:32
40
Logo Thai PBS
ยูเอ็นเตือน“เฮติ”เตรียมรับมือพายุโทมัส

ยูเอ็นเตือนรัฐบาลเฮติให้เตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจถึงขั้น "เลวร้ายที่สุด" หากพายุโซนร้อนโทมัส พัดขึ้นฝั่งวันสองวันนี้ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมหนัก และ การระบาดของอหิวาตกโรครุนแรงมากขึ้น ขณะที่อินโดนีเซียสั่งขยายพื้นที่อันตรายรอบๆภูเขาไฟ “เมอราปี”หลังการปะทุครั้งล่าสุด

การปะทุเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาถือเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ภูเขาไฟเมอราปีระเบิดเมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา ทางการต้องขยายเขตอันตรายจากเดิมรัศมีสิบกิโลเมตรจากภูเขาไฟเพิ่มเป็น 15 กิโลเมตร และต้องอพยพชาวบ้านเพิ่ม ทำให้ตอนนี้ศูนย์พักพิงชั่วคราวที่ทางการเตรียมไว้เริ่มไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ประสบภัยที่เพิ่มขึ้น จากเดิม 75,000 คนเพิ่มเป็น 90,000 คน ทางการจึงเร่งทำศูนย์พักพิงแห่งใหม่เพื่อรองรับผู้ประสบภัยที่จะอพยพเข้ามาเพิ่มเติม

แม้ว่าการปะทุครั้งนี้จะทำให้เถ้าถ่านภูเขาไฟลอยสูงถึง 6.5 กิโลเมตรแต่เที่ยวบินที่จะเดินทางมายังสนามบินยอร์คยากาต้าสามารถนำเครื่องบินขึ้นลงได้ตามปกติ แต่ทางการแนะนำให้สายการบินต่างๆ หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ภูเขาไฟเมอราปี เพราะกลุ่มเถ้าถ่านที่หนาทึบทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นเลวร้าย

ซึ่งหน่วยงานบรรเทาทุกข์ขององค์การสหประชาชาติกังวลว่าพายุโซนร้อนโทมัสที่คาดจะทวีความรุนแรงเป็นพายุเฮอริเคนและพัดถล่มเฮติในวันพรุ่งนี้ จะทำให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ ซ้ำเติมปัญหาการระบาดของอหิวาตกโรคที่ตอนนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 442 คน รัฐบาลควรจะเตรียมความพร้อมรับมือในกรณีที่สถานการณ์"อยู่ในขั้นเลวร้ายที่สุด"

ทั้งนี้เมื่อเวลา 13.00 น.ที่ผ่านมาพายุโทมัสเคลื่อนตัวอยู่ในทะเลแคริบเบียน ห่างจากกรุงปอร์โตแปรงค์ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 490 กิโลเมตร รัฐบาลเฮติอพยพประชาชนไปอยู่บนที่สูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่อาศัยอยู่ในเต็นท์ที่มีมากกว่าล้านคน ทางการแนะนำให้ย้ายไปอยู่บ้านเพื่อนหรือญาติ เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถจัดหาที่อยู่ที่ปลอดภัยให้กับทุกคนได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง