เร่งฟื้นฟูหาดใหญ่หลังน้ำลด

ภูมิภาค
5 พ.ย. 53
01:24
48
Logo Thai PBS
เร่งฟื้นฟูหาดใหญ่หลังน้ำลด

ระดับน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตอนนี้ลดระดับลงเกือบหมดแล้ว ซึ่งสิ่งที่จะต้องเร่งทำต่อไปหลังจากนี้ คือการฟื้นฟูเมืองให้กลับมามีสภาพปกติโดยเร็วที่สุด เพื่อให้เศรษฐกิจกลับสดใสอีกครั้งพ่อค้าแม่ค้าในตลาดกิมหยง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่ถูกน้ำท่วมเมื่อ 5 วันก่อน ต่างนำสินค้าที่มีอยู่ในร้านออกมาขายลดราคา เพื่อนำเงินมาหมุนเวียนให้เร็วที่สุดแม้จะต้องขายขาดทุนก็ตาม ขณะที่บางคนตัดสินใจว่าจะไม่ทำความสะอาดร้าน และยอมปล่อยทิ้งไว้แบบนี้ เพื่อเตรียมรับน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นอีก เนื่องจาก ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ด้านนายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่ เปิดเผยว่าประชาชนเริ่มออกมาทำความสะอาดเมืองและกำจัดขยะที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก แต่มีปัญหาเรื่องน้ำประปา ซึ่งจะพร้อมให้ใช้ในวันเสาร์นี้ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในตอนนี้จึงต้องหาแหล่งน้ำมาแจกจ่ายให้ประชาชนใช้ชั่วคราวไปก่อน ส่วนการฟื้นฟูเมืองหาดใหญ่ให้กลับมาเป็นเมืองท่องเที่ยวเหมือนเดิมต้องใช้เวลานับจากนี้ไปไม่น้อยกว่า 1 สัปดาห์

ส่วนโรงพยาบาลหาดใหญ่ที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ในชั้นใต้ดินสูงกว่า 2 เมตร นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าได้สั่งการให้เร่งสูบน้ำออกให้หมดเพื่อเร่งแก้ไขระบบไฟฟ้าและระบบบำบัดน้ำเสียของโรงพยาบาล เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการได้เต็มรูปแบบภายในวันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน นี้ โดยในระหว่างนี้ได้ระดมหน่วยแพทย์ในพื้นที่ใกล้เคียงมาร่วมออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการประชาชน ทั้ง 4 มุมเมือง ด้านนายถาวร เสนเนียม ประธานศูนย์เฉพาะกิจช่วยผู้ประสบภัยภาคใต้ เปิดเผยว่าขณะนี้ไฟฟ้าสามารถจ่ายได้ในบางพื้นที่ ร้อยละ 20-90 เท่านั้น ส่วนน้ำประปาจะพยายามแก้ไขให้สามารถจ่ายน้ำได้ภายในวันนี้

ขณะที่นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าได้สั่งการให้กรมการค้าภายในและกรมอื่นที่เกี่ยวข้อง ปรับแผนการใช้งบประมาณประจำปี 2554 เพื่อนำเงินไปใช้เยียวยาแก้ปัญหาน้ำท่วมตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ ยังให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดและการค้าภายในจังหวัดสงขลา ตรวจสอบปัญหาการขาดแคลนและการกักตุนสินค้า รวมถึงการฉวยโอกาสขึ้นราคา

ส่วนการคมนาคมทางรถไฟที่หยุดชะงักมาตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา การรถไฟแห่งประเทศไทยแจ้งว่า สามารถเปิดให้บริการเดินรถได้ถึงอำเภอหาดใหญ่แล้ว แต่เส้นทางปาดังเบซาร์ เข้า จังหวัดปัตตานี ยังไม่สามารถให้บริการได้ เนื่องจากรางรถไฟได้รับความเสียหายจากเหตุน้ำท่วมและอยู่ระหว่างการซ่อมแซม คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ จะสามารถเปิดให้บริการได้เต็มรูปแบบ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง