ภูเขาไฟเมราปีปะทุอีกรอบ ตาย 64 คน

ต่างประเทศ
5 พ.ย. 53
13:33
79
Logo Thai PBS
ภูเขาไฟเมราปีปะทุอีกรอบ ตาย 64 คน

เวียดนามเผชิญกับน้ำท่วมระลอกใหม่ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 16 คน ขณะที่ชาวอินโดนีเซียที่อยู่ใกล้กับภูเขาไฟเมราปีต้องเผชิญกับการปะทุรอบใหม่ซึ่งนับว่ารุนแรงที่สุดนับตั้งแต่การระเบิดเมื่อเดือนที่แล้ว และครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 60 คน
ชาวบ้านในหมู่บ้านอาร์โกมุลโย (Argomulyo) จังหวัดยอร์คยากาต้าของอินโดนีเซีย พากันวิ่งหนีเอาชีวิตรอด ท่ามกลางสภาพอากาศที่ขมุกขมัวและร้อนจัด เนื่องจากโคลนและเถ้าถ่านจากภูเขาไฟเมราปีปกคลุมทั่วทั้งหมู่บ้านที่อยู่ห่างจากปากปล่องภูเขาไฟเพียง 18 กิโลเมตร ที่เกิดจากการปะทุครั้งใหม่ และทำให้มีผู้เสียชีวิต 64 คน บาดเจ็บอีกหลายสิบจากแผลไฟลวก และการสูดเถ้าถ่านเข้าไป เมื่อรวมกับผู้เสียชีวิตจากการระเบิดเมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา ยอดผู้เสียชีวิตสูงกว่า 100 คนแล้ว

เถ้าถ่านที่ฟุ้งกระจายทำให้สนามบินนานาชาติในยอร์คยากาต้าต้องหยุดให้บริการชั่วคราว เนื่องจากรันเวย์ถูกปกคลุมไปด้วยเถ้าถ่าน โดยจะปิดไปจนถึงวันพรุ่งนี้ (6 พ.ย.) กระทรวงคมนาคมเตือนนักบินของสายการบินต่างๆ ให้หลีกเลี่ยงการบินเข้าใกล้ภูเขาไฟ ทั้งนี้ ทางการได้สั่งขยายเขตอันตรายจากเดิมรัศมี 15 กิโลเมตรจากปากปล่องภูเขาไฟ เพิ่มเป็น 20 กิโลเมตร

ขณะที่ภาคกลางของเวียดนามเผชิญกับน้ำท่วมระลอกใหม่ มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 16 คน ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนที่แล้วเพิ่มเป็น 159 คน คณะกรรมการควบคุมพายุและน้ำท่วมแห่งชาติรายงานว่า สัปดาห์ที่แล้วมีฝนตกวัดปริมาณได้ 1,000 มิลลิเมตร และมีการอพยพประชาชนมากกว่า 40,000 คน

ที่เฮติ รัฐบาลและเอ็นจีโอพยายามเกลี้ยกล่อมให้ชาวบ้านอพยพออกจากเต็นท์ เนื่องจากคาดว่าพายุโซนร้อนโทมัสซึ่งอาจทวีความรุนแรงเป็นพายุเฮอริเคนจะพัดขึ้นฝั่งเฮติ แต่ชาวบ้านบางคนไม่ยอมย้ายออกและมีกลุ่มวัยรุ่นรื้อทำลายข้าวของของเจ้าหน้าที่ที่มาดูแลการอพยพ เพราะคิดว่าทางการจะย้ายพวกเขาออกไปอย่างถาวร


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง