ประท้วงการเลือกตั้งหน้าสถานทูตพม่าประจำประเทศไทย

สังคม
5 พ.ย. 53
14:41
63
Logo Thai PBS
ประท้วงการเลือกตั้งหน้าสถานทูตพม่าประจำประเทศไทย

กลุ่มนักเคลื่อนไหวชาวพม่าราว 30 คนรวมตัวกันประท้วงบริเวณหน้าสถานทูตพม่าประจำประเทศไทย เรียกร้องประชาธิปไตย และต่อต้านการเลือกตั้งที่กำลังจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์นี้ เนื่องจากเห็นว่าไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม
กลุ่มผู้ประท้วงชาวพม่าราว 30 คนซึ่งเป็นตัวแทนจากหลายองค์กร ร่วมกันชูป้ายและตะโกนถ้อยคำขับไล่รัฐบาลทหารพม่า พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า รวมทั้งคัดค้านการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปีที่รัฐบาลทหารพม่าจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ด้วย

นายกูใน ตัวแทนกลุ่มรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยในพม่า ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง สถานทูตพม่าประกาศช่วยเหลือชาวพม่าในประเทศไทยที่มีปัญหาด้านต่างๆ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยยื่นมือเข้าช่วยเหลือ ซึ่งนายกูในเห็นว่าเป็นการพยายามทุจริตการเลือกตั้ง โดยนำเลขประจำตัวประชาชนของชาวพม่าไปใช้ในการลงคะแนนให้กับพรรคที่ทางการสนับสนุน

ขณะที่นายอับดุล กาลัม ตัวแทนจากสมาคมชาวโรฮิงญาพม่าในประเทศไทย เห็นว่า การเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นไม่มีความยุติธรรม เนื่องจากทางการไม่เปิดโอกาสให้มีการลงสมัครรับเลือกตั้งอย่างเสรี และห้ามผู้สังเกตการณ์และนักข่าวจากต่างชาติเข้าประเทศในช่วงเลือกตั้งด้วย

นอกจากนี้ยังมีพระภิกษุชาวพม่าซึ่งอยู่ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เข้าร่วมแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างสิ้นเชิงด้วย โดยพระภิกษุเคซารา กล่าวว่า ไม่คาดหวังว่าจะมีสิ่งดีๆ เกิดขึ้นจากการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ยิ่งจะทำให้ประชาชนมีความทุกข์ยากและอาจเกิดสงครามกลางเมืองขึ้นด้วย เนื่องจากบรรดาชนกลุ่มน้อยไม่ได้เข้าร่วมกับการเลือกตั้งที่ถูกจัดฉากขึ้นมา โดยขณะนี้มีชนกลุ่มน้อยจำนวนมากพยายามหนีข้ามพรมแดนเข้ามาในประเทศไทย เพราะกลัวถูกจับจากการไม่ให้ความร่วมมือในการเลือกตั้ง

กลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวกันไม่ถึง 1 ชั่วโมงและได้อ่านจดหมายที่เตรียมมายื่นให้แก่เจ้าหน้าที่สถานทูตพม่า โดยไม่มีผู้ใดออกมารับจดหมาย จากนั้นจึงแยกย้ายกัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง