ชาวพม่ากักตุนสินค้าหลังพม่าประกาศปิดด่านวันเลือกตั้ง

ภูมิภาค
6 พ.ย. 53
06:31
64
Logo Thai PBS
ชาวพม่ากักตุนสินค้าหลังพม่าประกาศปิดด่านวันเลือกตั้ง

หลังรัฐบาลทหารพม่าเตรียมปิดด่านพรมแดนไทย-พม่า เพื่อเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ ก็ทำให้ชาวพม่าตรงข้ามจังหวัดตากเข้ามาซื้อสินค้าไปกักตุนจำนวนมาก เพราะกลัวรัฐจะไม่อนุญาตให้ออกไปซื้ออีก
ราษฎรพม่า จังหวัดเมียวดี ตรงข้ามบ้านห้วยม่วงและบ้านท่าอาจ ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ทยอยนำเรือข้ามมาซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภคในฝั่งไทย เพื่อกักตุน หลังทางการพม่าประกาศจะปิดท่าขนส่งสินค้าทั้งหมดช่วงการเลือกตั้งวันพรุ่งนี้ (7 พ.ย.) โดยไม่มีการผ่อนปรนเหมือนที่ผ่านมา โดยคาดว่า ทางการพม่าจะปิดพรมแดนด้านจังหวัดตากทั้งหมดเพื่อป้องกันชนกลุ่มน้อยและกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าเข้าไปก่อเหตุความวุ่นวายในพื้นที่

ส่วนบรรยากาศที่จังหวัดเมียวดี ประเทศพม่า ชาวพม่ายังคงใช้ชีวิตตามปกติ โดยตามแนวชายแดนไม่มีกิจกรรมทางการเมืองใดๆ และเท่าที่สังเกตจากฝั่งไทยพบกองสินค้าจำนวนมากที่รอส่งไปยังพื้นที่ชั้นใน

ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 กองกำลังผาเมืองประจำฐานปฏิบัติการบ้านผาฮี้ ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ตรวจสอบยานพาหนะที่สัญจรผ่านไปตามถนนเลียบตะเข็บชายแดนไทย-พม่าอย่างเข้มงวด โดยเน้นการตรวจค้นกลุ่มบุคคลต้องสังสัยและอาวุธปืนซึ่งคาดว่าจะเข้าไปสร้างความสถานการณ์หรือความไม่สงบในฝั่งจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า ช่วงเลือกตั้งวันพรุ่งนี้ (7 พ.ย.)

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงระบุว่า กองทัพมีคำสั่งให้เข้มงวดในระยะนี้เป็นพิเศษเพิ่มเติมจากภารกิจสกัดกั้นยาเสพติดและด้านความมั่นคง เพื่อสกัดกั้นการใช้ประเทศไทยเป็นฐานก่อความไม่สงบในพม่า

ส่วนชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในจังหวัดท่าขี้เหล็กยังคงใช้ชีวิตตามปกติทั้งการซักผ้า ขายสินค้า และหาปลาตามแม่น้ำสาย แม้ทางการจะมีการเสริมกำลังทหารเข้ามายังพื้นที่ แต่ไม่ได้จำกัดสิทธิความเป็นอยู่ของชาวพม่า


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง