ละครไทยดังในจีน

Logo Thai PBS
ละครไทยดังในจีน

หลายฝ่ายกำลังห่วงว่ากระแสละครเกาหลีที่เข้ามาในไทยอย่างไม่หยุดหย่อนจะทำให้คนไทยนิยมชมละครไทยน้อยลง แต่ตอนนี้มีเรื่องที่น่ายินดีที่ละครไทยกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆในประเทศมหาอำนาจเอเชียอย่างจีน ละครไทยเรื่องพรุ่งนี้ก็รักเธอในบทพากย์ภาษาจีน ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์อันฮุย ประเทศจีน จบลงด้วยความนิยมอย่างท่วมท้นเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยโปรแกรมออกอากาศละครไทยที่ถูกวางไว้แบบเรื่องต่อเรื่องบอกได้ถึงความนิยมละครไทยในจีน ซึ่งขณะนี้ติดอันดับ 1 ใน 3 ของละครต่างประเทศยอดนิยมในจีนนอกเหนือจากละครเกาหลี และไต้หวัน

นอกจากนี้ความโด่งดังของละครไทยในจีนนั้นส่งผลให้รายการวาไรตี้ทอล์คโชว์เฟยฉางจิ้งจวี้หลี่เมืองปักกิ่ง เชิญนักแสดงนำจากเรื่องบ่วงรักกามเทพไปออกรายการ ซึ่งนักแสดงไทยที่ได้รับความนิยมในจีนขณะนี้ คือ “ป้อง-ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์” ติดอันดับ 1 ใน 3 นักแสดงชายที่ได้รับความนิยมสูงสุด ทั้งนี้เนื่องมาจากนักแสดงหนุ่มมีผลงานละครออกอากาศในจีนตั้งแต่เรื่องแรกเมื่อปี 2545 จากผลงานละครเรื่องเลือดหงส์ และปัจจุบันกลายเป็นหนึ่งในพระเอกที่บริษัทผลิตละครโทรทัศน์ของจีนต้องการให้ไปร่วมงานมากที่สุดคนหนึ่ง นอกเหนือจากพระเอกขวัญใจสาวจีนอย่าง “ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี” และ “บี้-สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว”

สำหรับความนิยมของละครไทยในจีนขณะนี้ทำให้กระทรวงวัฒนธรรมต้องการขยายผลโดยหันมาสนับสนุนละครไทยอย่างเต็มที่เพื่อสร้างกระแสนิยมละครไทยในจีนมากขึ้น หลังจากที่เมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้วบริษัทละครไทยและตัวแทนจำหน่ายในจีนไปลงทุนในตลาดจีน แม้ปัจจุบันละครไทยมีแนวโน้มได้รับความนิยมในจีนมากขึ้น แต่หากภาครัฐเข้ามาสนับสนุนอย่างจริงจังต่อเนื่อง และมีกลยุทธ์ชัดเจนทั้งในระยะสั้นและระยะยาวไม่เป็นเพียงกระแสชั่วครั้งคราวก็น่าจะทำให้ละครไทยมีพื้นที่ในตลาดเอเชียมากขึ้นได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง