นักวิชาการเตือนระวังน้ำท่วม "สงขลา" รอบสองในสัปดาห์นี้

ภูมิภาค
7 พ.ย. 53
06:32
52
Logo Thai PBS
นักวิชาการเตือนระวังน้ำท่วม "สงขลา" รอบสองในสัปดาห์นี้

ขณะนี้สถานการณ์ในลำน้ำชีเริ่มเคลื่อนตัวผ่านจังหวัดมหาสารคามเข้าสู่จังหวัดกาฬสินธุ์และร้อยเอ็ดแล้ว เช่นเดียวกับลำน้ำมูลที่น้ำก้อนใหญอยู่ที่อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีษะเกษ ขณะที่ภาคใต้นักวิชาการด้านภัยพิบัติเตือนว่าจังหวัดสงขลาน้ำจะท่วมซ้ำอีกครั้งในวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้เนื่องจากอิทธิพลร่องมรสุมที่พาดผ่านอ่าวไทยและภาคใต้

กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า วันนี้ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย จะมีฝนกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากที่จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา โดยจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส น่าจะมีฝนตกมากที่สุด แต่คาดว่าปริมาณน้ำฝนจะไม่เกิน 30 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นปริมาณไม่มากนัก ส่วนในช่วงวันที่ 9-13 พฤศจิกายน จะมีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70-80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ตั้งแต่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ลงไป
ขณะที่ร.ศ.เสรี ศุภราทิพย์ นักวิชาการด้านภัยพิบัติเตือนว่า ตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายนเป็นต้นไป จังหวัดสงขลาและอำเภอหาดใหญ่ ควรเฝ้าระวังเหตุน้ำท่วมซ้ำอีกครั้ง จากอิทธิพลร่องมรสุมที่พาดผ่านอ่าวไทยและภาคใต้ ซึ่งอาจจะมีกำลังแรงขึ้น แต่ขณะนี้กรมชลประทานได้พร่องน้ำในคลองระบายน้ำต่างๆในอำเภอหาดใหญ่ไว้แล้ว จึงคาดว่าน่าจะรับมือได้
ส่วนกรมทรัพยากรธรณี เตือนภัยดินถล่มในพื้นที่จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานีอำเภอสิชล ขนอม และร่อนพิบูลย์ นครศรีธรรมราช บางพื้นที่ของจังหวัดพัทลุง ตรัง และพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นพื้นที่เสี่ยงภัยดินถล่มที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะดินอุ้มน้ำมากและยังคงมีฝนตกอยู่ในหลายพื้นที่

ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาวันนี้ กรมชลประทานรายงานว่า เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำลดลงมาเหลือ 2,663 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที ขณะที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ระบายน้ำลดลงเหลือ 100 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที และเขื่อนพระราม6 ลดลงเหลือ 70 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที รวมทั้งผันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาออกสู่คลองระพีพัฒน์ที่ 215 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที และที่คลองชัยนาท-ป่าสักอีก 165 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร จากภาวะน้ำทะเลหนุนสูง โดยเมื่อเช้าน้ำทะเลหนุนสูงสุดที่ 2 เมตร 5 เซนติเมตร ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดของวันนี้แล้ว และหลังวันที่ 8 พฤศจิกายน กรมชลประทานจะเร่งระบายน้ำออกจากทุ่งที่ท่วมขังหลายจังหวัดในภาคกลาง

ส่วนสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำชี วันนี้น้ำก้อนใหญ่ได้เคลื่อนผ่านจังหวัดมหาสารคามแล้ว ทำให้อำเภอโกสุมพิสัย น้ำลดลง 5 เซนติเมตร และขณะนี้น้ำเพิ่มสูงขึ้นที่บ้านท่าขอนยาง อ.เมือง 13 เซนติเมตร แต่ต่ำว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 30 เซนติเมตร รวมถึงปลายน้ำที่ท้ายฝายวังยาง ตำบลท่าตูม อ.เมือง น้ำอยู่ในระดับ 12 เซนติเมตร

โดยน้ำก้อนใหญ่ในลำน้ำชี เริ่มเข้าสู่พื้นที่อ.ฆ้องชัย อ.ร่องคำ และอ.กมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ แล้ว ทำให้ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 10 เซนติเมตร และน้ำยังเข้าท่วมอ.จังหาร อ.โพธิ์ชัย และอ.เชียงขวัญ ในจังหวัดร้อยเอ็ดด้วย ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากเมื่อวานนี้ 10 เซนติเมตร ส่วนพื้นที่การเกษตรน้ำท่วมสูงกว่าตลิ่ง 80 เซนติเมตร คาดว่าน้ำจะท่วมเพิ่มสูงอีก 3-5 วัน
ส่วนน้ำก้อนใหญ่ในลำน้ำมูลขณะนี้อยู่ที่อ.ราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ ปลายน้ำอยู่ที่รอยต่อจังหวัดสุรินทร์กับจังหวัดบุรีรัมย์ น้ำที่อ.ราษีไศล เพิ่มสูงกว่าเมื่อวานนี้ 10 เซนติเมตร ซึ่งอัตราการเพิ่มขึ้นของน้ำเริ่มลดลง และคาดว่าน้ำน่าจะเริ่มทรงตัวในอีก 2 วันข้างหน้า
ส่วนที่จังหวัดอุบลราชธานี ขณะนี้ต้นน้ำจากอ.ราษีไศล เริ่มไหลเข้าสู่พื้นที่แล้ว แต่เพราะแม่น้ำมูลที่อ.วารินชำราบ มีพื้นที่ลำน้ำกว้าง จึงสามารถรองรับน้ำได้มากกว่า คาดว่าน้ำก้อนใหญ่ในลำน้ำมูล จะมาถึงจังหวัดอุบลราชธานีในวันที่ 9-10 พฤศจิกายนนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง