น้ำชีท่วมกาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด/ภาคใต้ระวังน้ำท่วมรอบ 2

ภูมิภาค
7 พ.ย. 53
11:18
94
Logo Thai PBS
น้ำชีท่วมกาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด/ภาคใต้ระวังน้ำท่วมรอบ 2


น้ำยังคงท่วมขังในทุ่งหลายจังหวัดในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะระบายออกได้ช้า จากน้ำทะเลที่หนุนสูง ขณะที่จังหวัดกาฬสินธุ์ และจังหวัดร้อยเอ็ด กำลังถูกน้ำก้อนใหญ่ในแม่น้ำชีไหลเข้าท่วมและน้ำก้อนใหญ่ในแม่น้ำมูลยังอยู่ที่จังหวัดศรีสะเกษ ส่วนฝนในภาคใต้วันนี้เริ่มเบาบางลง แต่ยังต้องเฝ้าระวังฝนที่จะตกหนักอีกครั้งในสัปดาห์หน้า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาวันนี้ กรมชลประทานให้เขื่อนต่างๆ ในลุ่มน้ำเจ้าพระยาระบายน้ำลดลง เพื่อลดผลกระทบจากภาวะน้ำทะเลหนุนสูง และหลังวันที่ 8 พฤศจิกายน กรมชลประทานจะเร่งระบายน้ำออกจากทุ่งที่ท่วมขังหลายจังหวัดในภาคกลาง ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาด้วยการเปิดทางให้น้ำไหลได้เร็วขึ้น และเร่งสูบน้ำออกด้วย

ส่วนในลุ่มน้ำชี วันนี้น้ำก้อนใหญ่ได้เคลื่อนผ่านจังหวัดมหาสารคามแล้ว และเริ่มเข้าสู่จังหวัดกาฬสินธุ์ และจังหวัดร้อยเอ็ด ขณะนี้พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมสูงกว่า 80 เซนติเมตรแล้ว และคาดว่าน้ำจะท่วมสูงขึ้นอีก 3-5 วัน

ในลำน้ำมูล น้ำก้อนใหญ่ยังอยู่ที่อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ และน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้น คาดว่าน้ำน่าจะเริ่มทรงตัวในอีก 2 วันข้างหน้า ขณะที่น้ำจากจังหวัดศรีสะเกษเริ่มไหลเข้าสู่แม่น้ำมูลที่จังหวัดอุบลราชธานีแล้ว แต่คาดว่าน้ำก้อนใหญ่จะมาถึงจังหวัดอุบลราชธานีในวันที่ 9-10 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งช้ากว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า วันนี้ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย จะมีฝนกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากที่จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา โดยจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส จะมีฝนตกมากที่สุด แต่คาดว่าปริมาณน้ำฝนจะไม่มากนัก

ส่วนในวันที่ 9-13 พฤศจิกายน จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70-80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ตั้งแต่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ลงไป ซึ่งนักวิชาการเกรงว่าอาจทำให้จังหวัดสงขลา และอำเภอหาดใหญ่ ถูกน้ำท่วมซ้ำอีกครั้งได้

ขณะที่กรมทรัพยากรธรณี เตือนภัยดินถล่มในจังหวัดชุมพร, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, พัทลุง, ตรัง, ปัตตานี, ยะลา และนราธิวาส เป็นพื้นที่เสี่ยงภัยดินถล่ม เพราะว่าดินอุ้มน้ำมากและยังคงมีฝนตกอยู่ในหลายพื้นที่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง