บ้านดาโตะริมอ่าวปัตตานี ยังไม่ได้รับการฟื้นฟูบ้านเรือนที่เสียหาย

ภูมิภาค
8 พ.ย. 53
05:10
183
Logo Thai PBS
บ้านดาโตะริมอ่าวปัตตานี ยังไม่ได้รับการฟื้นฟูบ้านเรือนที่เสียหาย

ผ่านไป 7 วันแล้วที่พายุดีเปรสชั่นได้สร้างความเสียหายให้ประชาชนริมอ่าวปัตตานี โดยการช่วยเหลือเบื้องต้นเป็นเรื่องอาหารการกิน และถุงยังชีพ แต่หากมองถึงเรื่องการฟื้นฟูสภาพแวดล้อม และบ้านเรือนที่อยู่อาศัยยังไม่มีคืบหน้าแต่อย่างใด สภาพความเสียหายของบ้านเรือนในหมู่บ้านดาโตะ หมู่4 ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี อิทธิพลจากพายุในวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมาได้สร้างความเสียหายให้บ้านทั้งหลังกว่า 70 หลังคาเรือนโดยชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายต้องไปอาศัยที่โรงเรียนตาดีกา มัสยิด และบ้านญาติๆ นอกจากนี้ยังมีการช่วยเหลือกันเองโดยตั้งจุดโรงอาหารชุมชนที่ปรุงอาหารจากสิ่งของที่ได้รับบริจาคซึ่งช่วยให้ชาวบ้านที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้มีอาหารประทังชีวิตได้
ขณะที่ในแต่ละวันจะมีประชาชนจากนอกพื้นที่เข้ามาเยี่ยมเยียนญาติในหมู่บ้าน และ ดูความเสียหายที่เกิดขึ้นประกอบกับยังไม่มีการจัดสภาพแวดล้อมทำให้ทั่วทั้งหมู่บ้านยังเต็มไปด้วยร่องรอยความเสียหาย และขยะจำนวนมาก ส่วนสิ่งของที่ได้รับบริจาคจำนวนมากถูกรวบรวมไว้ที่โรงเรียนตาดีกา และมัสยิด นอกจากนี้ยังมีการตั้งจุดเพื่อรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วยโดยสิ่งที่ประชาชนต้องการในขณะนี้คือสิ่งของที่ช่วยสร้างบ้านเรือนและเรือหาปลาเพื่อการประกอบอาชีพ
อย่างไรก็ดีสิ่งที่เกิดขึ้นรอบอ่าวปัตตานีชาวบ้านเชื่อว่าไม่ใช่ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากพายุดีเปรสชั่น เพราะภาวะที่น้ำทะเลยกตัวสูงขึ้นกว่า 4-5 เมตรทำให้ชาวบ้านหลายคนแทบเอาชีวิตไม่รอดอาจจะเป็นสึนามิก็ได้
นอกจากนี้ข่าวพายุลูกใหม่ที่กำลังก่อตัวขึ้นได้สร้างความกังวลให้กับประชาชนในหลายพื้นที่รอบอ่าวปัตตานี แม้จะติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด แต่ชาวบ้านยังอยากให้มีระบบพยากรณ์เฉพาะพื้นที่เพื่อให้เตรียมรับมือเหตุการณ์ได้ทัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง