นานาชาติไม่พอใจการเลือกตั้งพม่า

ต่างประเทศ
8 พ.ย. 53
06:28
77
Logo Thai PBS
นานาชาติไม่พอใจการเลือกตั้งพม่า


สหรัฐ และออสเตรเลียออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังที่รัฐบาลพม่าไม่สามารถจัดการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรมได้ ขณะที่ผู้นำสมาชิกวุฒิสภาของพรรครีพับลิกันเรียกร้องผู้นำสหรัฐว่าไม่ควรให้การรับรองรัฐบาลชุดใหม่ของพม่านายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยถึงการเลือกตั้งในพม่าระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่วิทยาลัยเซนต์ซาเวียร์ในนครมุมไบของอินเดียว่า เป็นได้ทุกอย่าง ยกเว้นเป็นการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรม ขณะที่นายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำสมาชิกวุฒิสภาของพรรครีพับลิกันเรียกร้องให้ผู้นำสหรัฐ อย่าให้การยอมรับรัฐบาลชุดใหม่ของพม่า เพราะว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นเพียงฉากละครที่กำกับโดยรัฐบาลทหารพม่า และขอให้ผู้นำสหรัฐให้การสนับสนุนนางออง ซาน ซู จี และกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า

นางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐที่อยู่ระหว่างการเยือนออสเตรเลีย กล่าวว่า นายพลที่ปกครองพม่ามาถึง 22 ปี ได้พลาดโอกาสแห่งการเริ่มต้นที่จะนำไปสู่รัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตย และการปรองดองแห่งชาติ พร้อมกันนี้ สหรัฐและออสเตรเลียยังได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันแสดงความเสียใจที่รัฐบาลพม่าไม่สามารถจัดการเลือกตั้งในวันที่ 7 พฤศจิกายนให้เป็นไปอย่างเสรีและยุติธรรม

มีรายงานว่าการนับบัตรเลือกตั้งเริ่มไปแล้วตั้งแต่เมื่อวาน แต่สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลพม่ายังไม่รายงานผลการนับคะแนน อย่างไรก็ดีหลายฝ่ายคาดว่าพรรคที่ได้รับชัยชนะน่าจะเป็นพรรคสหภาพเอกภาพเพื่อการพัฒนาหรือ "ยูเอสดีพี" ที่รัฐบาลพม่าให้การสนับสนุนอยู่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง