แนวทางป้องกันและแก้ปัญหาน้ำท่วมระยะยาว

สังคม
8 พ.ย. 53
07:33
862
Logo Thai PBS
แนวทางป้องกันและแก้ปัญหาน้ำท่วมระยะยาว

เลขาธิการสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เสนอให้นำข้อมูลของแต่ละพื้นที่มาทำแบบจำลองเพื่อคาดการณ์และบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ เพื่อเป็นแนวทางป้องกันและแก้ปัญหาน้ำท่วมระยะยาว
นายชั่งทอง โอภาสศิริวิทย์ เลขาธิการสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวระหว่างการประชุมในหัวข้อ มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในระยะกลางและระยะยาวว่า เหตุอุทกภัยครั้งนี้ สะท้อนปัญหาขาดการประสานข้อมูลกันของแต่ละหน่วยงาน เช่น ช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายนของทุกปี กรมชลประทานจะสำรองน้ำสำหรับการเกษตรไว้มาก แต่ปีนี้ฝนมีปริมาณมากกว่าปกติ ทำให้เกินความสามารถของเขื่อนที่จะรับน้ำได้ ซึ่งถ้านำข้อมูลเหล่านี้มาใช้ในการบริหารจัดการก่อนอาจลดความรุนแรงได้ และจากนี้ สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจฯ จะส่งเจ้าหน้าที่สำรวจชุมชนที่เกิดอุทกภัยเพื่อเก็บข้อมูลเฉพาะของแต่ละพื้นที่เพื่อหาแนวทางป้องกัน เยียวยานำเสนอรัฐบาลต่อไป

ขณะที่ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ เสนอแนวทางแก้ปัญหาระยะยาว โดยให้นำข้อมูลในพื้นที่มาทำแบบจำลอง เพื่อคาดการณ์ล่วงหน้าใน 3 ระยะคือ 1 เดือน, 6 เดือนและ 1ปี รวมถึงประเมินความเสี่ยงของพื้นที่จากลักษณะทางกายภาพและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศ สู่ชุมชนมากขึ้นผ่านกระทรวงไอซีที กรมป้องกันบรรเทาสาธารณะภัยและเครือข่ายภาคประชาชน

ด้านกรมชลประทาน กล่าวว่า ขณะนี้มีโครงการสร้างเขื่อนในลุ่มแม่น้ำยม เนื่องจากยังไม่มีเขื่อนเพื่อกักเก็บและชะลอน้ำ ส่วนตัวเลขความเสียหายทางเศรษฐกิจของภาคตะวันออกและภาคกลาง มีมูลค่ากว่า 50,000 ล้านบาท ส่วนภาคใต้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง