นานาชาติผิดหวังเลือกตั้งพม่า ไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม

ต่างประเทศ
8 พ.ย. 53
13:24
52
Logo Thai PBS
นานาชาติผิดหวังเลือกตั้งพม่า ไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม

นานาชาติออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังกับการเลือกตั้งของพม่าที่ขาดความบริสุทธิ์ยุติธรรม ขณะที่พรรคฝ่ายค้านของพม่าเรียกร้องให้พรรคต่างๆร่วมกับคว่ำบาตรผลการเลือกตั้งในครั้งนี้
นายคิน หม่อง ฉ่วย หัวหน้าพรรคกองทัพประชาธิปไตยแห่งชาติ หรือ"เอ็นดีเอฟ" กล่าวเรียกร้องให้พรรคการเมืองอื่นๆ อย่าลงนามรับรองผลการเลือกตั้ง หากภาครัฐไม่ยอมชี้แจงข้อสงสัยเรื่องความไม่ชอบมาพากล อาทิ การลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า และการละเมิดกฏหมายในระหว่างการนับคะแนน พร้อมยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหมู่บ้าน 2 แห่งที่นครย่างกุ้งซึ่งพรรคเอ็นดีเอฟมีคะแนนนำ แต่เมื่อผลปรากฏว่าทางพรรคมีคะแนนมากกว่าหนึ่งพันแต้ม เจ้าหน้าที่ได้หยุดนับคะแนนโดยไม่แจ้งเหตุผล บอกเพียงว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งจะเป็นผู้ตัดสินผลการเลือกตั้งเอง

ด้านนายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐณ กล่าวระหว่างการเยือนนครมุมไบของอินเดียว่า การเลือกตั้งในพม่าเป็นได้ทุกอย่าง ยกเว้นเป็นการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรมออสเตรเลียออกแถลงการณ์ร่วมกัน
ส่วนนางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ที่อยู่ระหว่างการเยือนออสเตรเลีย ออกแถลงการณ์ร่วมกับออสเตรเลีย แสดงความเสียใจที่รัฐบาลพม่าไม่สามารถจัดการเลือกตั้งในวันที่ 7 พฤศจิกายนให้เป็นไปอย่างเสรีและยุติธรรม สอดคล้องกับความเห็นของรัฐบาลญี่ปุ่น, นิวซีแลนด์ และฝรั่งเศสที่แสดงความผิดหวังกับการเลือกตั้งของพม่าในครั้งนี้
ขณะที่เช้าวันนี้ (8 พ.ย.) นายคิม อริส บุตรชายของนางออง ซาน ซูจี ได้เดินทางไปที่สถานทูตพม่าประจำประเทศไทย เพื่อขอวีซ่าเข้าประเทศ เพราะต้องการพบหน้ามารดาที่ไม่ได้เจอกันมานานกว่าสิบปี และวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้จะครบกำหนด 18 เดือนของการกักบริเวณในบ้านพัก แต่ยังไม่แน่ชัดว่านางออง ซาน ซูจี จะได้รับการปล่อยตัวหรือไม่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง