กะเหรี่ยง ดีเคบีเอ.ปะทะทหารพม่า เจ็บ 10

8 พ.ย. 53
18:35
257
Logo Thai PBS
กะเหรี่ยง ดีเคบีเอ.ปะทะทหารพม่า เจ็บ 10

กองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.ฝ่ายของพ.อ.นะเคามวย เข้ายืดพื้นที่เมืองเมียวดี และปะทะกับทหารพม่า ทำให้มีกระสุน ปืนอาร์พีจี. ถูกยิงล้ำพรมแดนเข้ามาตกบริเวณตลาดริมเมย อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 10 คน
การปะทะระหว่างกองกำลัง กะเหรี่ยง ดีเคบีเอ. ฝ่ายของพ.อ.นะเคามวย กับ ฝ่ายทหารพม่า ทำให้กระสุนปืนอาร์พีจี ถูกยิงล้ำพรมแดนเข้ามายังฝั่งไทย บริเวณตลาดริมเมย 4 ลูก ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 10 คนในจำนวนนี้เป็นชาวไทย 5 คน และชาวพม่า 5 คน โดยทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่4 ต้องเข้าตรึงกำลังตามแนวชายแดน และห้ามไม่ให้ประชาชนเข้าไปยังพื้นที่เสี่ยง
กองกำลังกะเหรี่ยง ดีเคบีเอ. ตรึงกำลังรอบเมืองเมียวดี ตลอดทั้งวันนี้ (8 พ.ย.) และสำนักงานย่อยของเจ้าหน้าที่พม่า บริเวณเชิงสะพานมิตรภาพไทย-พม่า ทหารพม่า ได้ตรึงกำลังในตัวจังหวัดเมียวดี พร้อมสั่งเสริมกำลังจากพื้นที่อื่น
ขณะที่ชาวพม่าจำนวนมาก อพยพหนีภัยข้ามแม่น้ำเมย เข้ามายังเขตแดนไทย ภายใต้การดูแลความปลอดภัย ของทหาร ตำรวจ และกำลังชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ซึ่งสถานการณ์ที่ตึงเครียดในเมียวดี อาจเป็นไปได้ว่า จะมีผู้อพยพหนีภัยเข้ามาในประเทศไทยกว่า 10,000 คน หากทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่สามารถเจรจากันได้
ด้าน พ.อ.นะเคามวย กล่าวให้สัมภาษณ์ สำนักข่าวสาละวินโพสต์ อ้างสาเหตุ ที่นำกำลังเข้ายืดพื้นที่เมืองเมียวดี ว่า ได้รับการเรียกร้องจากประชาชนในพื้นที่ ว่ารัฐบาลพม่าประกาศ จะยิงประชาชนที่ไม่ไปเลือกตั้ง
ทั้งนี้ กะเหรี่ยง ดีเคบีเอ. เดิมสังกัดกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ เคเอ็นยู. แต่เมื่อปี พ.ศ.2537 ได้แยกตัวไปตั้งกองกำลังกะเหรี่ยงดี เคบีเอ. โดยให้เหตุผลว่า กำลังพลที่นับถือศาสนาพุทธ ไม่ได้รับความยุติธรรม เมื่อเทียบกับกำลังพลที่นับถือศาสนาคริสต์ ต่อมา ได้เป็นอาสาสมัครป้องกันตนเองของรัฐ หรือ กากวยเย่ บุกยึดกองบัญชาการศูนย์รวมทางทหารของกะเหรี่ยงเคเอ็นยู, ค่ายคอมูล่า 101 ตรงข้ามอำเภอแม่สอด และอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ส่งผลให้ทางการพม่า ตอบแทนด้วยการอนุญาตให้ทำธุรกิจ เช่น บริษัทขนส่งสินค้า, ทำไม้ และธุรกิจที่หมิ่นเหม่กฎหมายได้
เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ.2553 พม่าให้กะเหรี่ยงดีเคบีเอ ปรับกองกำลังเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน ภายใต้การควบคุมของทหารพม่า เพื่อเตรียมรับการเลือกตั้ง ส่วนใหญ่ยินยอม แต่เว้นกลุ่มของพ.อ.นะเคามวย ผู้บัญชาการกองพล 999 พร้อมทหารในสังกัดกว่า 1,500 คน ที่ไม่ยินยอม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง