ฝ่ายค้านพม่าอ้างนับคะแนนเลือกตั้งไม่โปร่งใส

ต่างประเทศ
9 พ.ย. 53
00:10
55
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านพม่าอ้างนับคะแนนเลือกตั้งไม่โปร่งใส

พรรคฝ่ายค้านของพม่าเปิดเผยว่า ได้รับรายงานการนับคะแนนเลือกตั้งที่ไม่โปร่งใสจากหลายเมือง หลังจัดการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปีเมื่อวานนี้
สถานีโทรทัศน์ของทางการพม่ารายงานว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนอย่างอิสระและมีความสุข แต่ผู้สังเกตการณ์ระบุว่า มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์น้อยและมีความไม่ปกติเกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งนี้ ขณะที่พรรคฝ่ายค้านหลายพรรคระบุว่า ได้รับรายงานจากตัวแทนพรรคในหลายเมืองว่าการนับคะแนนเลือกตั้งไม่โปร่งใส

ขณะที่นายอู ถ่าน นิน ประธานพรรคกองกำลังประชาธิปไตยแห่งชาติ (NDF) ซึ่งแยกออกมาจากพรรค NLD ของนางออง ซาน ซูจี ที่ถูกยุบพรรค ระบุว่า ทุกคะแนนเสียงที่เลือกพรรคของเขาต้องถูกนับ

ส่วนแหล่งข่าวท้องถิ่นคนหนึ่งกล่าวว่า ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปไตยชนชาติฉาน (SNDP) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองของชนกลุ่มน้อยที่ได้รับความนิยมที่สุดในรัฐฉาน กลับพ่ายแพ้การเลือกตั้งให้แก่ผู้สมัครจากพรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนา (USDP) ที่รัฐบาลพม่าให้การสนับสนุน เนื่องจากมีการทุจริตในการเลือกตั้งล่วงหน้า

นอกจากนี้ นานาชาติต่างประณามการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปีของพม่า โดยนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนอินเดีย กล่าวว่า รัฐบาลพม่าขโมยการเลือกตั้ง และยอมให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้นทั่วประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง