ชาวพม่าอพยพหนีภัยสู้รบเข้าไทยเกือบ 20,000 คน

ภูมิภาค
9 พ.ย. 53
02:14
85
Logo Thai PBS
ชาวพม่าอพยพหนีภัยสู้รบเข้าไทยเกือบ 20,000 คน

เกิดเหตุกลุ่มกะเหรี่ยงดีเคบีเอเปิดฉากปะทะกับทหารพม่าเมื่อวานนี้ จนทำให้ชาวพม่าต้องอพยพมายังฝั่งไทยเกือบ 20,000 คน คาดเป็นเพราะกองทัพกะเหรี่ยงดีเคบีเอไม่ต้องการแปรสภาพไปเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลพม่า ตามนโยบายที่จะเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้ง
ชาวพม่า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก เร่งอพยพเพื่อเอาชีวิตรอดจากการปะทะกันระหว่างกองกำลังทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอและทหารพม่าในจังหวัดเมียวดี ตรงข้ามตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

ตั้งแต่เริ่มเกิดเหตุปะทะจนถึงขณะนี้ มีรายงานว่า มีจำนวนผู้อพยพชาวพม่าข้ามมายังฝั่งไทย 15,000-20,000 คน ซึ่งผู้อพยพจำนวนนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยจัดให้รวมกันอยู่ในกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 ในอำเภอแม่สอด

ก่อนหน้านี้ ในช่วงเวลาที่เกิดเหตุปะทะระหว่างทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอและทหารพม่า ในช่วงนั้นทหารไทยก็ตรึงกำลังอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่สะพานมิตรภาพไทย-พม่า ซึ่งมีเสียงปืนดังเป็นระยะ ก่อนที่กระสุนอาร์พีจีจำนวนหนึ่งล้ำเข้ามายังฝั่งไทย บริเวณตลาดริมเมย มีรายงานผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ 4 คน เป็นคนไทย 3 คน และลูกจ้างชาวพม่าอีก 1 คน นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า มีผู้บาดเจ็บชาวพม่าอีก 4 คน บาดเจ็บระหว่างการอพยพ รวมแล้วมีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 8 คน

แม้จะมีกระสุนข้ามมายังฝั่งไทย แต่พล.ท.วรรณทิพย์ ว่องไว แม่ทัพภาคที่ 3 ยืนยันว่า ฝ่ายไทยจะไม่ตอบโต้ใดๆ เพราะเป็นการปะทะกันในฝั่งพม่า แต่ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา

ส่วนอีกจุดหนึ่งที่มีการปะทะกันของกองกำลังติดอาวุธพม่า คือชายแดนเมืองพญาตองซู ประเทศพม่า ตรงข้ามกับด่านเจดีย์สามองค์ในอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี จุดนี้ทหารชุดเฉพาะกิจ กองพลทหารราบที่ 9 กองกำลังสุรสีห์ ระบุว่า มีเสียงปืนดังขึ้นต่อเนื่องเป็นเวลา 40 นาที ในช่วงเวลา 11.00 น.วานนี้ (8 พ.ย.) โดยไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่มีผู้อพยพชาวพม่าจำนวนมากกว่า 1,000 คนข้ามเข้ามาอยู่ฝั่งไทย

สำหรับการดำเนินการของไทย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไทยจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับปัญหาการเมืองภายในพม่า แต่สำหรับผู้อพยพเข้ามายังฝั่งไทย จะยึดหลักมนุษยธรรมในการปฏิบัติ

การปะทะกันของกองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอกับทหารพม่าครั้งนี้ มีรายงานว่า สาเหตุเกิดจากพ.อ.นะเคามวย ผู้บัญชาการกองทัพกะเหรี่ยงดีเคบีเอ ไม่ต้องการแปรสภาพไปเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลพม่า ตามนโยบายที่จะมีขึ้นหลังการเลือกตั้งทั่วไปเสร็จสิ้นลง

ขณะที่สถานการณ์บริเวณสถานทูตพม่า ประจำประเทศไทย บนถนนสาธรเหนือ ทีมข่าวได้ตระเวนสังเกตการณ์โดยรอบ สถานการณ์ยังเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง