“โอบามา” เล็งผลักดันอินเดียเป็นสมาชิกถาวร UN

ต่างประเทศ
9 พ.ย. 53
02:16
111
Logo Thai PBS
“โอบามา” เล็งผลักดันอินเดียเป็นสมาชิกถาวร UN

ภารกิจการเยือนอินเดียของ “โอบามา” ปิดฉากด้วยความชื่นมื่น เมื่อ “โอบามา” ประกาศจะผลักดันอินเดียเข้าเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ
นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ต่อรัฐสภาของอินเดียว่า จะพยายามผลักดันให้อินเดียได้เข้าเป็นสมาชิกถาวรคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ท่ามกลางเสียงชื่มชมจากบรรดาสมาชิกสภาของอินเดีย เนื่องจากรัฐบาลนิวเดลีพยายามมาเป็นเวลาหลายปีที่จะได้ที่นั่งสมาชิกถาวรในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

แต่คำประกาศของนายโอบามาถูกมองว่าเป็นเพียงคำหวานทางการทูตเพื่อต้องการกระชับความสัมพันธ์กับอินเดียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพราะในเนื้อหารายละเอียด นายโอบามาระบุว่า กำลังรอให้เกิดการปฏิรูปในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ รวมทั้งการที่อินเดียได้เข้าเป็นสมาชิกถาวร ซึ่งต้องรออีกหลายปีกว่าที่การปฏิรูปจะเกิดขึ้น

แม้ว่าสมาชิกสภาของอินเดียส่วนใหญ่จะชื่นชมนายโอบามา แต่สมาชิกสภาฝ่ายซ้ายกลับรู้สึกไม่ชอบใจ เพราะนายโอบามาไม่ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาความยากจนและการว่างงาน

หลังจากนี้ นายโอบามาจะเดินทางเยือนอินโดนีเซีย ดินแดนที่เคยอยู่ในวัยเด็ก เป็นจุดหมายที่ 2 ในวันนี้ (9 พ.ย.) ก่อนปิดท้ายการเยือนเอเชียด้วยการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ (G20) ที่ประเทศเกาหลีใต้ และการประชุมของกลุ่มความร่วมทางเศรษฐกิจทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หรือเอเปค ที่ประเทศญี่ปุ่น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง