แม่ทัพภาค 3 ประชุมรับมือเหตุปะทะชนกลุ่มน้อย-ทหารพม่า

ภูมิภาค
9 พ.ย. 53
04:52
83
Logo Thai PBS
แม่ทัพภาค 3 ประชุมรับมือเหตุปะทะชนกลุ่มน้อย-ทหารพม่า

แม่ทัพภาคที่ 3 ประชุมรับมือสถานการณ์การปะทะระหว่างชนกลุ่มน้อยกับทหารพม่า ยืนยันพร้อมส่งชาวพม่ากลับประเทศทันทีที่เหตุการณ์กลับสู่ภาวะปกติ ขณะที่ผู้ว่าราชจังหวัดตากเชื่อสถานการณ์ไม่ยืดเยื้อพล.ท.วรรณทิพย์ ว่องไว แม่ทัพภาคที่ 3 มอบหมายประธานคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-พม่า หรือ เจบีซี ฝ่ายไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ประสานสอบถามสถานการณ์กับประธานเจบีซี ฝ่ายพม่า และผู้ว่าราชการจังหวัดเมียวดี เพื่อส่งกลับผู้อพยพชาวพม่าที่เข้ามาฝั่งไทยกลับทันทีหลังสถานการณ์สงบ

"โดยขณะนี้ มีชาวพม่าบางส่วนตั้งแถว ทยอยเดินทางกลับเมียวดีแล้ว หลังพม่าและคณะกรรมาธิการเจบีซี ยืนยันไม่มีการสู้รบแล้ว ซึ่งหากเป็นไปได้จะพยายามส่งกลับทั้งหมด ภายในวันนี้ และจะให้ร้านค้าในตลาดริมเมยเปิดการซื้อขายตามปกติได้"

อย่างไรก็ตาม นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมายังคงมีการปะทะกับอยู่บริเวณบ้านห้วยม่วง ห่างจากสะพานมิตรภาพชายแดนไทย-พม่า ประมาณ 1 กิโลเมตร และมีผู้อพยพเข้ามาอีก 500 คน ซึ่งในช่วงเช้าวันนี้ แม่ทัพภาคที่ 3 จะเรียกประชุมเพื่อคลี่คลายสถานการณ์รองรับผู้ที่จะอพยพเข้ามา โดยเตรียมหาพื้นที่ใหม่รองรับผู้ที่จะอพยพเพิ่มเข้ามาอีกในวันนี้ แต่เชื่อว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่น่าจะยืดเยื้อ เนื่องจากเป็นเขตเมือง และทหารพม่าน่าจะเพิ่มกำลัง และยึดพื้นที่คืนให้ได้โดยเร็วที่สุด

ขณะที่สถานการณ์การปะทะกัน ระหว่างชนกลุ่มน้อยกับทหารพม่า ในเมืองพญาตองซู ฝั่งพม่า ตรงข้าม อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 ยืนยันว่า สถานการณ์ได้สงบลงแล้ว เนื่องจากกองกำลังกระเหรี่ยง ดีเคบีเอ ได้ถอนตัวออกไปด้านตอนเหนือ และทหารพม่า สามารถเพิ่มเติมกำลังควบคุมสถานการณ์ได้ ทั้งนี้ แม่ทัพภาคที่ 1 ได้มอบหมายให้กองกำลังสุรสีห์ กองกำลังที่ 29 จังหวัดกาญจนบุรี ตรึงกำลังทหารเพิ่มเติม ให้รัดกุมมากขึ้น ป้องกันไม่ให้มีการใช้พื้นที่ของไทยในการก่อเหตุ ตามนโยบายผู้บัญชาการทหารบก และกระทรวงกลาโหม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง