กรมชลประทานเตือนรับมือน้ำท่วม-ดินถล่มภาคใต้

สังคม
9 พ.ย. 53
06:41
81
Logo Thai PBS
กรมชลประทานเตือนรับมือน้ำท่วม-ดินถล่มภาคใต้

อิทธิพลของลมมรสุม และร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง ส่งผลให้ภาคใต้ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไปจะมีฝนตกหนักมาก ขณะที่กรมชลประทานเตือนโครงการชลประทานในพื้นที่ภาคใต้เตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมที่กำลังจะเกิดขึ้นอิทธิพลของมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่างในวันนี้ ทำให้ภาคใต้ มีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ตั้งแต่จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ซึ่งอาจทำให้เกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และดินถล่มได้ ขณะที่ทะเลจะมีคลื่นสูง 2 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองจะมีคลื่นสูงขึ้นไปอีก

กรมชลประทาน จึงแจ้งเตือนไปยังจังหวัดต่างๆ ในภาคใต้ ให้เฝ้าระวัง และเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ฝนตกหนักมากในเวลานี้ ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมหนักในพื้นที่ได้อีก ด้านศูนย์ประสานการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย ยังเตือนให้จังหวัดในภาคใต้ เฝ้าระวังและเตรียมอพยพคนใน อ.กาญจนดิษฐ์ อ. ท่าชนะ จ. สุราษฎร์ธานี และบ้านนาป่า อ.พัฒน์พงษ์ อ. สิชล อ.ร่อนพิบูลย์ อ.ท่าศาลา อ. พรหมคีรี อ.ลานสกา จ. นครศรีธรรมราช และ อ.กงหลา อ.ควนขนุน อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ที่เสี่ยงภัยโคลนถล่ม และน้ำป่าไหลหลาก รวมถึงให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำริมแม่น้ำตาปี ที่ต้องเร่งแจ้งเตือนภัยจากน้ำท่วม

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในลุ่มน้ำชี น้ำก้อนใหญ่ส่วนหน้าของแม่น้ำชีอยู่ที่ จ.ร้อยเอ็ด ในพื้นที่ อ.จังหาร โพธิ์ชัย และเชียงขวัญ ระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่องวันละ 10 ถึง 15 เซนติเมตร ขณะที่น้ำสูงกว่าตลิ่ง 1.07 เมตร ส่วนน้ำก้อนใหญ่ส่วนปลายในแม่น้ำชี อยู่ที่อำเภอเสลภูมิ และทุ่งเขาหลวง ระดับน้ำสูงขึ้น 3 - 7 เซนติเมตร แต่ยังต่ำกว่าตลิ่ง 60 เซนติเมตร ขณะที่ จ.กาฬสินธุ์ อ.ฆ้องชัย ร่องคำ และกมลาไสย ระดับน้ำสูงขึ้น 20 เซนติเมตรต่อวัน และคาดว่า น้ำจะขึ้นสูงสุดในวันพรุ่งนี้ จากนั้นจะทรงตัวและลดระดับลง

ทางด้านลุ่มน้ำมูล น้ำก้อนใหญ่ยังคงอยู่ใน อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ น้ำล้นตลิ่งอยู่ที่ 1.90 เมตร และมีแนวโน้มสูงขึ้น และกำลังเข้าสู่ จ.อุบลราชธานีด้วย ขณะนี้ล้นตลิ่งในที่ลุ่มต่ำใน อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี แล้ว 40 เซนติเมตร โดยระดับน้ำสูงขึ้นวันละ 2 เซนติเมตร ชลประทานจังหวัดอุบลราชธานีจึงคาดว่า น้ำก้อนใหญ่ในแม่น้ำมูลจะไม่ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมมากขึ้น คาดว่าน้ำก้อนใหญ่ในลำน้ำชี จะมาบรรจบกับน้ำมูลในวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขณะนี้ลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะว่าเขื่อนเจ้าพระยา เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และเขื่อนพระราม 6 ยังคงลดการระบายน้ำ แต่แม่น้ำน้อยขณะนี้ยังมีระดับสูง เพราะว่ามีน้ำสะสมประกอบกับน้ำในทุ่งไหลมาสมทบ ด้านชลประทานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คาดว่าวันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายนนี้น้ำในแม่น้ำน้อยน่าจะลดระดับลง ทำให้การระบายน้ำในทุ่งที่ อ.บางบาล และเสนาดีขึ้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง