กองทัพยืนยันเหตุการณ์ปะทะพม่า-กะเหรี่ยงเริ่มสงบ

ภูมิภาค
9 พ.ย. 53
07:41
44
Logo Thai PBS
กองทัพยืนยันเหตุการณ์ปะทะพม่า-กะเหรี่ยงเริ่มสงบ

กองทัพยืนยันจะไม่มีการตั้งศูนย์ผู้ลี้ภัยถาวร จากเหตุปะทะกันระหว่างรัฐบาลทหารพม่ากับชนกลุ่มน้อย พร้อมยืนยันว่าสถานการณ์ขณะนี้เริ่มสงบแล้ว
พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยืนยันว่า กองทัพสามารถดูแลสถานการณ์บริเวณชายแดนไทย-พม่าได้ ส่วนการเพิ่มกำลังทหารในฝั่งไทยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ โดยจะไม่ยอมให้มีกองกำลังติดอาวุธของฝ่ายใดเข้ามาในพื้นที่ ขณะที่การดูแลผู้ลี้ภัยจะทำตามหลักมนุษยธรรม โดยขณะนี้มีองค์กรระหว่างประเทศเข้ามาช่วยเหลือ แต่จะไม่มีการตั้งเป็นศูนย์ผู้ลี้ภัยอย่างถาวร

ขณะที่บริเวณด่านพรมแดนไทย-พม่า ด้านอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั้ง 2 ฝั่ง เดินทางเข้า-ออกตามปกติ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของทหารพม่าในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ส่วนสินค้าที่นำเข้าจากประเทศจีนถูกทหารพม่ากักไว้ ส่งผลให้สินค้าบางอย่างเริ่มขาดตลาดบ้างแล้ว

ด้านนายกำธร ถาวรสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งหน่วยงานด้านความมั่นคงตลอดแนวชายแดน เพิ่มความเข้มงวดเพื่อป้องกันกองกำลังต่างชาติใช้พื้นที่ในการเคลื่อนไหว รวมทั้งเพิ่มมาตรการดูแลศูนย์อพยพผู้หลบหนีภัยสงคราม 3 แห่งในพื้นที่ ได้แก่ ศูนย์อพยพบ้านแม่สุริน อำเภอขุนยวม, ศูนย์อพยพบ้านแม่ละอูน และศูนย์อพยพแม่ลามาหลวง อำเภอสบเมย เพื่อป้องกันผู้แอบแฝงเข้าพื้นที่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง