พรรคยูเอสดีพีประกาศชนะการเลือกตั้งพม่าร้อยละ 80

ต่างประเทศ
9 พ.ย. 53
12:11
60
Logo Thai PBS
พรรคยูเอสดีพีประกาศชนะการเลือกตั้งพม่าร้อยละ 80

พรรคยูเอสดีพี ซึ่งรัฐบาลทหารพม่าให้การสนับสนุน ประกาศว่าชนะการเลือกตั้งร้อยละ 80 ในการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปี ขณะที่พรรคฝ่ายค้านร้องเรียนว่ามีการทุจริตการเลือกตั้งทำให้ผลการนับคะแนนพลิกสมาชิกอาวุโสของพรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนา หรือ ยูเอสดีพี ซึ่งรัฐบาลทหารพม่าให้การสนับสนุน เปิดเผยว่าทางพรรคพอใจผลการเลือกตั้ง โดยระบุว่าสามารถคว้าชัยชนะร้อยละ 80 จากการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปี ขณะที่พรรคฝ่ายค้านร้องเรียนว่ามีการทุจริตการเลือกตั้งเกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง โดยมีพรรคฝ่ายค้านอย่างน้อย 6 พรรคยื่นหนังสือประท้วงอย่างเป็นทางการต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งของพม่า โดยมุ่งเน้นไปที่ความไม่ชอบมาพากลของการเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งรัฐบาลเกณฑ์เจ้าหน้าที่รัฐ และทหารไปลงคะแนนในช่วงหลายวันก่อนการเลือกตั้ง
ด้านนายขิ่น หม่อง โซ หัวหน้าพรรคกองกำลังประชาธิปไตยแห่งชาติ หรือ เอ็นดีเอฟ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุด เปิดเผยว่าทางพรรคได้คะแนนนำในช่วงแรก แต่เมื่อรวมกับผลการลงคะแนนล่วงหน้า ทางพรรคยูเอสดีพีก็พลิกเป็นฝ่ายชนะ ขณะที่สมาชิกพรรคฝ่ายค้านคนอื่นๆกล่าวว่า พวกเขาชนะการเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งมีการนับคะแนนครั้งแรก แต่กลับแพ้เมื่อมีการประกาศผลการเลือกตั้งจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง
ส่วนนานาชาติมีปฏิกิริยาจากการเลือกตั้งครั้งนี้ทั้งทางบวกและลบ นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวถึงการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า ยังไม่ครอบคลุมและโปร่งใสมากพอ ด้านสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน มองว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญของพม่า โดยอาเซียนจะสนับสนุนให้พม่าผลักดันกระบวนการสมานฉันท์ภายในประเทศ และการเปลี่ยนแปลงสู่ประชาธิปไตย เพื่อเสถียรภาพและการพัฒนาของประเทศ ส่วนจีนแสดงความยินดีกับการจัดการเลือกตั้งที่จัดขึ้นอย่างราบรื่น โดยถือว่าเป็นก้าวสำคัญในเส้นทางการเปลี่ยนแปลงสู่การเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ขณะที่ชาติตะวันตกรวมทั้งสหรัฐ ประณามการเลือกตั้งของพม่าว่า เป็นได้ทุกอย่าง ยกเว้นเสรีภาพและความยุติธรรม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง