จ.กาญจนบุรีประกาศให้อ.สังขละบุรีเป็นพื้นที่ประสบภัยสงคราม

ภูมิภาค
9 พ.ย. 53
13:31
95
Logo Thai PBS
จ.กาญจนบุรีประกาศให้อ.สังขละบุรีเป็นพื้นที่ประสบภัยสงคราม

จ.กาญจนบุรีประกาศให้พื้นที่ต.หนองลู อ.สังขละบุรี เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติเนื่องจากภัยสงคราม ขณะที่การสู้รบของกลุ่มชาติพันธ์ในประเทศพม่าตรงข้ามด่านเจดีย์สามองค์มีผู้บาดเจ็บ 8 คนเสียชีวิตแล้ว 1 คนการสู้รบของกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศพม่า ตรงข้ามจุดผ่อนปรนเจดีย์สามองค์ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน เป็นเด็กหญิงอายุประมาณ 10 ปี โดยตลอดทั้งวันนี้ยังคงมีเสียงระเบิดดังขึ้นเป็นระยะ ทำให้มีจำนวนผู้บาดเจ็บแล้ว 8 คน จากการสู้รบดังกล่าวทำให้มีผู้อพยพหนีภัยการสู้รบชาวพม่าหลายพันคนพยายามเดินทางเข้ามาในเขตประเทศไทย ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยได้อนุญาติให้เฉพาะชาวพม่าที่มีบัตรแรงงานต่างด้าวเดินทางเข้ามาได้ โดยฝ่ายไทยได้ใช้โรงเรียนบ้านพระเจดีย์เป็นศูนย์พักพิงผู้หนีภัยการสู้รบ

ขณะที่รศ.ดร.โกสุมภ์ สายจันทร์ นักวิชาการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มองว่าสาเหตุที่แท้จริงการสู้รบ เพราะรัฐบาลทหารพม่า ต้องการโจมตีกะเหรี่ยงดีเคบีเอที่ไม่ยอมเข้าร่วมเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน ซึ่งต้องอยู่ภายใต้การปกครองรัฐบาลทหารพม่า เช่นเดียวกับผศ.วิรัช นิยมธรรม ผู้อำนวยการศูนย์พม่าศึกษา มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก ที่ยอมรับว่าในช่วง 3 เดือนขณะกำลังจะมีการจัดตั้งรัฐบาลพม่าชุดใหม่ จะมีการเคลื่อนไหวทางการเมือง หรืออาจเกิดความรุนแรงขึ้นอีกจนกว่าจะมีข้อตกลงร่วมกันตามเงื่อนไขที่ทุกฝ่ายยอมรับได้
ขณะที่การสู้รบระหว่างรัฐบาลทหารพม่ากับกองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ ไม่ส่งผลกระทบต่อการทำประมงในน่านน้ำพม่า ตรงข้ามจังหวัดระนอง เนื่องจากชายแดนทางด้านนี้ไม่มีกลุ่มชาติพันธุ์ที่ต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า

ล่าสุดจังหวัดกาญจนบุรีประกาศพื้นที่ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติเนื่องจากภัยสงคราม โดยแม่ทัพภาคที่ 1 ระบุว่าสถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วงแต่ถ้าหากเกิดเหตุการณ์รุนแรงก็จะอพยพผู้หนีภัยการสู้รบไปที่บ้านซองกาเรีย ห่างจากจุดผ่อนปรนออกไปอีกประมาณ 10 กิโลเมตร


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง