อุตุฯ เตือนใต้มีฝนหนัก-ระวังน้ำท่วมฉับพลัน

ภูมิภาค
10 พ.ย. 53
00:33
64
Logo Thai PBS
อุตุฯ เตือนใต้มีฝนหนัก-ระวังน้ำท่วมฉับพลัน

1-2 วันนี้ เป็นช่วงเวลาที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศให้ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป เฝ้าระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนัก น้ำท่วมเฉียบพลัน และน้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากอิทธิพลของมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่มีกำลังแรงขึ้น
กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนให้จังหวัดชุมพร จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดพัทลุง จังหวัดสงขลา จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา และจังหวัดนราธิวาส ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ฝนในพื้นที่ เนื่องจากอิทธิพลของลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น รวมทั้งร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก นอกจากส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในหลายพื้นที่ ยังทำให้ฝูงควายน้ำกว่า 2,000 ตัวของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้ในเขตห้ามล่าสัตว์ทะเลน้อย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ไม่มีที่อยู่อาศัย และขาดแคลนแหล่งอาหารอย่างหนัก เพราะทุ่งหญ้าถูกน้ำท่วมขัง ทำให้ควายล้มตายแล้วกว่า 30 ตัว

ส่วนสถานการณ์น้ำที่จังหวัดชุมพร นายพินิจ เจริญพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ออกประกาศเตือนให้ประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงการเกิดดินถล่มในอำเภอพะโต๊ะ เพิ่มความระมัดระวังในภาวะฝนตกหนัก

เช่นเดียวกับที่จังหวัดตรัง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรังแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมเทือกเขาบรรทัดในพื้นที่ตำบลช่อง อำเภอนาโยง ซึ่งเคยเกิดภาวะดินถล่มเมื่อสัปดาห์ก่อน เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหากไม่มั่นใจในความปลอดภัยก็ให้อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย

ส่วนในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่เตือนนักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำตกในช่วงนี้ เนื่องจากน้ำไหลเชี่ยวกรากและมีลักษณะสีแดงขุ่น โดยเฉพาะในพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกหิน ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ในพื้นที่เสี่ยงของอำเภอเกาะสมุยมีการเตรียมเฝ้าระวังสถานการณ์หากเกิดเหตุน้ำท่วมขึ้นอีกครั้ง

ในส่วนของการเตือนภัย นอกจากประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ระบุว่า ขณะนี้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที กำลังประสานกับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เพื่อส่ง sms แจ้งเตือนภัยล่วงหน้าให้กับประชาชน

ส่วนสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำชี น้ำชุดใหญ่ส่วนหน้าของแม่น้ำชีอยู่ที่จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งระดับน้ำยังสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่วนเขตจังหวัดต่อเนื่องกับจังหวัดร้อยเอ็ด ตั้งแต่จังหวัดมหาสารคาม จังหวัดกาฬสินธุ์ ยังคงมีน้ำท่วมขัง และคาดว่าที่จังหวัดกาฬสินธุ์จะท่วมสูงสุดในวันนี้ (10 พ.ย.)

ด้านลุ่มน้ำมูล น้ำชุดใหญ่ยังคงอยู่ในอำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ และกำลังเข้าสู่จังหวัดอุบลราชธานี โดยน้ำเริ่มล้นตลิ่งในที่ลุ่มต่ำของอำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี

น้ำจากลำน้ำชีและลำน้ำมูลจะมาบรรจบกันในวันที่ 14 พ.ย. และน่าจะขึ้นสูงสุดในวันที่ 18-20 พ.ย.นี้

ส่วนสถานการณ์ในลุ่มน้ำเจ้าพระยา กรมชลประทานเร่งระบายน้ำลงสู่ทะเลเพิ่มขึ้น โดยเร่งสูบน้ำออกจากทุ่งที่ท่วมขัง ซึ่งกรมชลประทานคาดว่า จะสามารถระบายน้ำออกได้หมดภายในกลางเดือนธ.ค.นี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง