คชอ.มั่นใจจ่ายเงินชดเชยน้ำท่วมได้ทั้งหมด ในสิ้นเดือนนี้

สังคม
10 พ.ย. 53
05:42
91
Logo Thai PBS
คชอ.มั่นใจจ่ายเงินชดเชยน้ำท่วมได้ทั้งหมด ในสิ้นเดือนนี้

ประธานคณะกรรมอำนวยการกำกับติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เร่งรัดจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม 150,000 รายให้ได้ภายในสัปดาห์หน้า และ 630,00 รายภายในสิ้นเดือนนี้ โดยให้ธนาคารออมสินปรับกระบวนการจ่ายเงินให้เร็วขึ้น

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมอำนวยการกำกับติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือคชอ.กล่าวถึงกรณีการช่วยเหลือฟื้นฟูในพื้นที่ประสบอุทกภัยว่า วันนี้จะมีการหารือแก้ไขปัญหาการจ่ายเงินชดเชย 5,000 บาทมีความล่าช้าเนื่องจากการรวบรวมรายชื่อของแต่ละพื้นที่มีความไม่พร้อมและมีความตกหล่น ซึ่งจะเร่งดำเนินการจ่ายให้ครบ 150,000 ราย ภายในสัปดาห์หน้าและ630,000 รายภายในสิ้นเดือนนี้ เนื่องจากขณะนี้มีการจ่ายเงินล่าช้าได้เพียง 10,000 ครัวเรือน โดยได้ให้ฝ่ายเลขาคชอ.กำชับไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆให้เร่งรัดดำเนินการ และจะหารือกับทางธนาคารออมสินให้ปรับระบบการจ่ายเงินให้เร็วขึ้น และหากยังล่าช้าก็จะให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธ.ก.ส.เข้ามาดูแลเพิ่มเติม

พร้อมย้ำว่าทุกภาคจะได้รับเงินเยียวยาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกันส่วนการใช้งบไทยเข้มแข็ง 59,000 ล้านบาท มาฟื้นฟูเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยและวาตภัยนั้น นายสาทิตย์ ระบุว่า เป็นการใช้เงินตามพระราชกำหนดกู้เงินที่ผ่านรัฐสภาแล้วรัฐบาลจำเป็นต้องใช้งบจากส่วนต่างๆซึ่งมีจำนวนมากเท่าที่จะหาได้มาช่วยเหลือผู้ประสบภัย และเห็นว่า ฝ่ายค้านไม่ควรนำเรื่องนี้มาเล่นการเมืองในประเด็นข้อกฎหมาย

นายสาทิตย์ เปิดเผยว่า ในวันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายนนี้จะมีการจัดกิจกรรมฟื้นฟูที่จังหวัดนครสวรรค์เป็นที่แรก โดยความร่วมมือของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย สถาปนิค ภาคเอกชน และภาคประชาชน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง