“สุเทพ” นัดแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลถกแก้รธน.วันนี้

การเมือง
10 พ.ย. 53
05:43
36
Logo Thai PBS
“สุเทพ” นัดแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลถกแก้รธน.วันนี้

“สุเทพ” นัดแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหารือประเด็นการไขแก้รัฐธรรมนูญและการให้รัฐมนตรีลงเลือกตั้ง ขณะที่ประธานคณะกรรมการพิจารณาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ เชื่อเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนจะเป็นกระแสกดดันให้นักการเมืองตอบรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

คณะกรรมการพิจารณาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เปิดสายด่วนรับฟังความเห็นจากประชาชน หมายเลขโทรศัพท์ 02-282-3333 เพื่อพิจารณาดำเนินการแก้รัฐธรรมนูญ ก่อนสรุปส่งเรื่องให้รัฐบาลพิจารณา โดยในวันนี้ (10 พ.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้มาร่วมรับฟังความคิดเห็นด้วย

นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานคณะกรรมการฯ กล่าวถึงกรณีที่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นระบบการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า เป็นเรื่องปกติที่จะมีความคิดเห็นแตกต่างหลากหลาย แต่ยืนยันได้ว่า การพิจารณาของคณะกรรมการฯ ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้มองที่ผลประโยชน์ของกลุ่มการเมือง แต่คำนึงถึงหลักการในการช่วยลดการซื้อเสียงที่มักเกิดขึ้นกับการเลือกตั้งระบบเขตมากกว่า โดยเชื่อว่าหากประชาชนส่วนใหญ่ขานรับจะเป็นกระแสกดดันให้นักการเมืองทำตามความเห็นของประชาชน

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีระบุว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ จะมีการนัดแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหารือเกี่ยวกับการเสนอขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ และจะมีการเสนอร่างแก้ไขของคณะกรรมการฯ ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันที่ 16 พ.ย.นี้ หลังจากนั้นจะเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาต่อไป

ขณะที่นายสุเทพได้มารายงานตัวที่รัฐสภาหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้การรับรองเป็น ส.ส.สุราษฎร์ธานี

นายสุเทพ ระบุว่า ยังไม่ได้หารือกับนายกรัฐมนตรี เรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี แต่พร้อมทำงานทุกอย่างที่ได้รับมอบหมาย

ในช่วงเที่ยงวันนี้ (10 พ.ย.) นายสุเทพนัดรับประทานอาหารกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทั้งพรรคชาติไทยพัฒนาและพรรคภูมิใจไทย โดยคาดว่า จะมีนายบรรหาร ศิลปอาชา และนายเนวิน ชิดชอบ เข้าร่วมหารือ ซึ่งนอกจากจะมีประเด็นของการแก้รัฐธรรมนูญแล้ว ยังจะมีการทำความเข้าใจถึงการส่งผู้สมัครที่เป็นรัฐมนตรีลงรับเลือกตั้งซ่อมเป็น ส.ส.ด้วย



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง