ปภ.ประกาศ 6 จังหวัดภาคเหนือเป็นพื้นที่ภัยพิบัติหนาวแล้ว

สังคม
10 พ.ย. 53
06:18
82
Logo Thai PBS
ปภ.ประกาศ 6 จังหวัดภาคเหนือเป็นพื้นที่ภัยพิบัติหนาวแล้ว

การประกาศภัยพิบัติหนาวมีหลักเกณฑ์ว่า พื้นที่จังหวัดนั้นต้องมีอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาติดต่อกัน 3 วัน แต่บางจังหวัดขอยกเว้นระเบียบนี้ เพราะพื้นที่ราบบางแห่งอุณหภูมิไม่ถึงเกณท์ แต่พื้นที่สูงมีอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศา ขณะเดียวกัน มี 6 จังหวัดภาคเหนือเป็นพื้นที่ประกาศภัยพิบัติหนาวแล้ว ชาวเขาเผ่าอาข่า บ้านแม่สลองบน ตำบลแม่สลองใน อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ยังคงใช้วิธีการก่อกองไฟในช่วงค่ำ และรุ่งเช้า เพื่อคลายหนาว เหมือนทุกๆที่อากาศหนาวปีนี้สภาพอากาศหนาวเย็นเร็วกว่าปีก่อนอุณหภูมิลดเหลือเพียง 8 องศาเซลเซียส

ชาวบ้านบางคน บอกว่า บนเทือกเขาซึ่งมีลมพัดแรง อากาศจะหนาวเย็นมาก บางคนมีอาการเจ็บป่วย และ ประสบปัญหาเครื่องนุ่งห่มไม่เพียงพอ บางคนได้รับแจกผ้าห่ม แต่ผ้าไม่หนาพอที่จะคลายหนาวได้

โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระบุว่า มีพื้นที่ประกาศภัยพิบัติภัยหนาวแล้ว 6 จังหวัด คือ จังหวัดเชียงใหม่ พะเยา แม่ฮ่องสอนน่าน ลำพูน และ เชียงราย

ในส่วนของจังหวัดน่าน ได้ขอยกเว้นระเบียบการประกาศเป็นเขตภัยพิบัติภัยหนาว จากหลักเกณท์ เดิมที่ต้องมีอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศา ติดต่อกัน 3 วัน เปลี่ยนเป็นขอใช้รายงานการคาดการณ์พยากรณ์อากาศ 7 วัน ของกรมอุตุนิยมวิทยาแทน เพราะพื้นราบบางแห่งมีอุณหภูมิไม่ถึงเกณท์ แต่พื้นที่ป่าเขาส่วนใหญ่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาแล้วและมีผู้ประสบภัยหนาวกว่า 120,000 คน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง