คิวบาประณามสหรัฐฯปล่อยเกมลอบสังหาร "ฟีเดล คาสโตร"

Logo Thai PBS
คิวบาประณามสหรัฐฯปล่อยเกมลอบสังหาร "ฟีเดล คาสโตร"

สื่อคิวบาประณามสหรัฐฯ อนุญาตจำหน่ายเกม Call of Duty: Black Ops ที่เนื้อหาส่วนหนึ่งเกี่ยวกับการลอบสังหาร“ฟีเดล คาสโตร”สื่อของทางการคิวบาออกมาประณามสหรัฐฯในการอนุญาตจำหน่ายเกม Call of Duty: Black Ops ที่เนื้อหาส่วนหนึ่งเกี่ยวกับการลอบสังหารอดีตผู้นำสูงสุดอย่าง “ฟีเดล คาสโตร” โดยเกมนี้วางจำหน่ายในสหรัฐฯ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมานี้ ซึ่งพาผู้เล่นกลับไปยังช่วงสงครามเย็นในการสวบบทเป็นหน่วยรบพิเศษที่เข้าไปปฎิบัติหน้าที่ในประเทศที่เคยปกครองด้วยระบบสังคมนิยม ซึ่งภารกิจในคิวบาย้อนรอยเหตุการณ์ตึงเครียดของสหรัฐฯและคิวบาในยุค 60 ที่ผู้เล่นจะสังหารศัตรูตามถนนในกรุงฮาวาน่าเพื่อนำไปสู่การลอบสังหาร “ฟีเดล คาสโตร” ในยุคที่ยังเป็นนักปฎิวัติหนุ่มในตอนนั้น
ด้าน Cubadebate สำนักข่าวของทางการคิวบาออกมาประณามการอนุญาตจัดจำหน่ายเกมนี้ว่าสะท้อนความวิปลาสในสังคมอเมริกันถึง 2 สถาน คือการยกย่องการลอบสังหารอันผิดกฏหมายของทางการสหรัฐฯ และยังเป็นการกระตุ้นพฤติกรรมต่อต้านสังคมด้วยการตอกย้ำความรุนแรงให้กับเด็กและเยาวชนในชาติผ่านเกม ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปีที่เกมสไตล์ทหารกลายเป็นข่าวอื้อฉาว เพราะเดือนที่แล้วทางกองทัพสหรัฐฯได้สั่งแบนเกม Medal of Honor เนื่องจากมีบทที่ให้ผู้เล่นสวมบทเป็นนักรบตาลีบันต่อสู้กับทหารของสหรัฐฯและนาโต้ จนต่อมาผู้สร้างได้ตัดสินใจถอนฉากนั้นออกจากเกมในที่สุด
สำหรับ “ฟีเดล คาสโตร” ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเลขาธิการที่ 1 แห่งพรรคคอมมิวนิสต์คิวบา รอดชีวิตจากการลอบสังหารมานับครั้งไม่ถ้วน โดยเฉพาะจากฝีมือของซีไอเอ ผ่านมา 84 ปีคาสโตรนับว่าอายุยืนกว่าศัตรูทางการเมืองของเขาทั้งในและนอกประเทศหลายคน ซึ่งปัจจุบันที่พักอาศัยของคาสโตรยังเป็นความลับสุดยอดของทางการคิวบา และสื่อของรัฐแทบไม่เคยเผยกำหนดการของเขาให้เป็นที่รับรู้ก่อนเวลาอีกด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง