ชาวพม่ายังติดค้างอยู่ฝั่งประเทศไทยจำนวนมาก

ภูมิภาค
11 พ.ย. 53
23:29
51
Logo Thai PBS
ชาวพม่ายังติดค้างอยู่ฝั่งประเทศไทยจำนวนมาก

สถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารพม่ากับกะเหรี่ยงดีเคบีเอในประเทศพม่าแม้จะยุติแล้ว แต่ยังมีชาวพม่าจำนวนมากยังไม่เดินทางกลับประเทศ

ชาวพม่าทั้งผู้ใหญ่ และเด็ก105 คน จากจังหวัดเมียวดี ประเทศพม่ายังอยู่บริเวณวัดบ้านห้วยม่วง ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตากเนื่องจากไม่กล้ากลับไปประเทศเพราะยังเกิดความหวาดกลัว แม้ว่าสถานการณ์สู้รบระหว่างกะเหรี่ยงดีเคบีเอกับทหารพม่าจะยุติลงแล้วก็ตาม ส่วนใหญ่บอกว่า ยังไม่มั่นใจในความปลอดภัยเช่นเดียวกับชาวพม่าประมาณ 200 คน ยังอาศัยอยู่บริเวณหาดทรายแม่น้ำเมย และ มีกลุ่มชาวพม่าด้วยกันนำอาหารเข้าไปช่วยเหลือ
สำหรับสถานการณ์ทั่วไปขณะนี้ถือว่าสงบแล้วแต่ที่ชายแดนไทย-พม่า ด้านอำเภอพบพระ มีรายงานว่าทหารพม่าถูกกับระเบิดของฝ่ายกะเหรี่ยงดีเคบีเอบาดเจ็บหลายนาย ขณะทหารพม่าพยายามเข้าไปโจมตีฐานที่มั่นของพ.อ.นะเคามวย ตรงข้ามบ้านวาเล่ย์ ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ อย่างต่อเนื่อง

เช่นเดียวกับที่บริเวณด่านเจดีย์สามองค์ จังหวัดกาญจนบุรี แม้ผู้อพยพหนีภัยการสู้รบจะกลับไปประเทศพม่าแล้วแต่ยังมีเด็กๆอีกกลุ่มหนึ่งยังอยู่ในไทยเนื่องจากไม่สามารถติดต่อพ่อแม่ได้นับตั้งแต่เกิดเหตุการสู้นบเมื่อสามวันก่อน โดยเจ้าหน้าที่ได้ดัดแปลงห้องเรียนโรงเรียนซองกาเรีย ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี เป็นที่นอนชั่วคราว
ขณะที่โรงเรียนบ้านพระเจดีย์ ซึ่งอยู่ใกล้ด่านเจดีย์สามองค์ประมาณ 1 กิโลเมตร และมีนักเรียนเป็นชาวมอญและพม่ากว่าร้อยละ 90 ต้องสั่งปิดเรียนชั่วคราว พร้อมนำเด็กที่ที่พ่อแม่ไม่มารับตัวไปดูแลที่โรงเรียนซองกาเรีย ซึ่งอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยเช่นกัน โดยเด็กที่ยังอยู่ในความดูแลมีตั้งแต่อายุ 4-12 ปี มีทั้งครูและเจ้าหน้าที่องค์กรการกุศลดูแล


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง