เตือนประชาชนในจังหวัดภาคใต้ระวังดินถล่ม จากฝนตกต่อเนื่อง

ภูมิภาค
11 พ.ย. 53
23:29
56
Logo Thai PBS
เตือนประชาชนในจังหวัดภาคใต้ระวังดินถล่ม จากฝนตกต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่ยังเฝ้าระวังน้ำท่วม และ ดินโคลนถล่มหลายพื้นที่ในภาคใต้ เนื่องจากฝนตกอย่างต่อเนื่อง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพัทลุง หลายหมู่บ้านยังมีสภาพน้ำท่วมขังเนื่องจากเป็นพื้นที่รองรับน้ำ โดยเฉพาะหมู่ที่ 2 และ 9 ตำบลบ้านปากคลองเก่า และ ตำบลมะกอกเหนือ อำเภอควนขนุน บ้านกว่า 150 ครอบครัวยังมีสภาพน้ำท่วมเกือบ 2 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องนำเรือท้องแบนนำถุงยังชีพของทางจังหวัดไปมอบให้ชาวบ้านในพื้นที่ 6 หมู่บ้านที่น้ำท่วมขัง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ส่วนจังหวัดตรังยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่องในอำเภอเมือง และอำเภอนาโยง ทำให้เกิดน้ำท่วมขังเพิ่มอีก โดยเฉพาะบริเวณ ตำบลนาพละ และ ตำบลนาโยงใต้ บ้านกว่า 50 ครอบครัวจมใต้น้ำ นอกจากนี้น้ำยังไหลเข้าพื้นที่เทศบาลนครตรัง ซึ่งบริเวณดังกล่าว แขวงการทางตรังเคยเข้ามาแก้ไขหลายครั้งแต่ก็ยังมีน้ำท่วม

ขณะที่กรมทรัพยากรธรณี เตือนหลายพื้นที่ในภาคใต้ มีโอกาสที่จะเกิดดินถล่มได้ โดยเฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ อำเภอพิปูน อำเภอฉวาง อำเภอพรหมคีรี อำเภอร่อนพิบูลย์ อำเภอลานสกา อำเภอขนอม อำเภอทุ่งสง อำเภอนบพิตำและอำเภอสิชล

จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่อำเภอท่าชนะ อำเภอเวียงสระ อำเภอไชยา อำเภอบ้านนาสาร และอำเภอวิภาวดี โดยวันนี้ก็เกิดเหตุดินถล่มแล้วที่อำเภอไชยา ส่วนจังหวัดตรัง มีพื้นที่เสี่ยงดินถล่ม ที่อำเภอเมือง อำเภอห้วยยอด อำเภอนาโยง อำเภอย่านตาขาว และอำเภอปะเหลียน

ขณะที่ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร บอกว่า วันพรุ่งนี้ยังคงเสี่ยงที่จะเกิดเหตุดินโคลนถล่มได้ในภาคใต้ จังหวัดที่น่ากังวลที่สุด ก็คือ จังหวัดนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และพัทลุง เพราะดินอุ้มน้ำไว้เต็มที่แล้ว

ขณะที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็มีการขยายพื้นที่ปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมันมากขึ้นในพื้นที่ลาดเชิงเขาโดยปลูกเป็นแถวตามความลาดเอียง ยางไม่มีรากแก้วที่จะยึดดินและไม่มีพืชที่ช่วยพยุงหน้าดิน จึงทำให้ดินถล่มได้ง่าย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง